สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า “แซม” สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี เพศผู้ อายุ 5 ขวบครึ่ง ที่เดินเล่นในสวนสาธารณะมหานครของกรุงซันติอาโกด้วยกันกับเจ้าของเป็นประจำ กลายเป็นที่รู้จักเพราะใส่ผ้าคลุมสีเขียว เหมือนในการ์ตูนที่ใช้เป็นคู่มือการศึกษา

แซม และนายกอนซาโล ชีอาง ผู้เป็นเจ้าของ เดิน ๆ หยุด ๆ ในพื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ที่สุดของเมือง เพื่อเก็บขวดพลาสติก หน้ากากอนามัย กระป๋อง และบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า เขาพาแซมมาเดินเล่นและเริ่มเห็นขยะมากมาย และต่อจากนั้น ความต้องการที่จะเก็บขยะไปทิ้งในทุกครั้งที่มาที่นี่ก็เพิ่มขึ้น

Reuters

ภายในเดือน เม.ย. เพียงเดือนเดียว แซมและชีอาง เก็บขยะเป็นหน้ากากอนามัย 602 ชิ้น, ขวดน้ำ 585 ใบ, กระป๋อง 304 ใบ รวมไปถึงเสื้อผ้า หมวกกันน็อก และห่ออาหารต่าง ๆ ตามจำนวนที่เจ้าหน้าที่นับได้

นายกอนซาโล ชีอาง และแซม เตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติภารกิจเก็บขยะ ที่สวนสาธารณะ ในกรุงซันติอาโก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สวนสาธารณะรู้สึกประทับใจในตัวของแซม ที่มายังสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และตัดสินใจใช้เป็นแบบอย่างในการรณรงค์ดูแลสวนสาธารณะด้วย

นอกจากนี้ แซมยังถูกนำไปทำเป็นภาพการ์ตูน เพื่อแนะนำไม่ให้ทิ้งขยะลงพื้น หรือทิ้งในจุดรีไซเคิลมากกว่า 40 จุดในสวนสาธารณะแทน โดยนายเอดัวร์โด วิลลาโลโบส รักษาการผู้นำอวยการของสวนสาธารณะ กล่าวว่า แซมและชีอาง “สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเรา ในการเร่งกระบวนการการศึกษา และสร้างโครงสร้างการแยกขยะเช่นนี้”.

เครดิตภาพ : REUTERS