ทายาทชาวสวิสของหนึ่งในทีมแพทย์ประจำตัว ‘ฮิตเลอร์’ ผู้นำลัทธินาซีในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เผยรายละเอียดหลักฐานใหม่ เป็นจดหมายหลายฉบับที่แสดงให้เห็นถึงความกังวลอย่างสูงของผู้นำนาซีเกี่ยวกับความป่วยไข้ของตนเอง จนอาจเข้าข่ายโรค ‘คิดไปเองว่าป่วย’ (Hypochondria) 

โรเบิร์ต โดเอพเกน หลานทวดของ นายแพทย์คาร์ล ออตโต ฟอน ไอเคน พบจดหมายหลายฉบับที่ทวดของเขาเป็นคนเขียน ในระหว่างที่ทำการค้นคว้าประวัติครอบครัวเพื่อทำรายงานประกอบการศึกษา

ฟอน ไอเคน ซึ่งเสียชีวิตในปี 2503 เป็นแพทย์โสต ศอ นาสิก ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเคยรักษา อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หลายครั้งในระหว่างปี 2478-2488

เนื้อหาบางส่วนของจดหมายเคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์สวิส ‘NZZ am Sonntag’ ขณะที่ตัวจดหมายเองก็ได้รับการยืนยันจาก ริชาร์ด เจ เอแวนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ว่าเป็นของจริง

เนื้อความในจดหมายมีการพูดถึงสุขภาพจิตของ ฮิตเลอร์ รวมถึงความกังวลเรื่องโรคและอาการป่วยของเขาที่มีมากเกินปกติ โดยมีการระบุว่า ผู้นำนาซีได้ย้ำกับ ฟอน ไอเคน ในการเข้ารับการรักษาครั้งแรกในปี 2478 ว่า หากมีความผิดปกติใด ๆ เกี่ยวกับร่างกายของเขา หมอจะต้องไม่ปิดบังเขา

ก่อนหน้านี้ มีสารคดีโทรทัศน์เรื่อง ‘Hitler’s Hidden Drug Habit’ อ้างอิงบันทึกจาก ธีโอดอร์ มอเรลล์ นายแพทย์อีกคนหนึ่งว่า ฮิตเลอร์ ป่วยเป็นโรควิตกจริตเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเอง อีกทั้งสุขภาพจิตของเขาแย่ลงเรื่อย ๆ ในช่วงก่อนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 

ตามบันทึกของ นายแพทย์ มอเรลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแพทย์ประจำตัวของเขา ระบุว่า ฮิตเลอร์ ต้องพึ่งพาการใช้ยาแก้ปวดประเภทมอร์ฟีนและประเภทอื่น ๆ เป็นจำนวนมากเพื่อให้ผ่านพ้นภารกิจในแต่ละวันไปได้

นอกจากนี้ ภาพจากฟุตเทจบางส่วนในสารคดี ยังแสดงให้เห็นว่า ร่างกายของ ฮิตเลอร์ เริ่มมีอาการสั่นกระตุกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนักประสาทวิทยาชี้ว่า เป็นหลักฐานของอาการป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน

จดหมายของ ฟอน ไอเคน ยังชี้ให้เห็นว่า ฮิตเลอร์ กังวลมากเกี่ยวกับเสียงของตัวเอง ซึ่งตามหลักฐานที่มีบันทึกไว้ในเอกสาร ฮิตเลอร์ เคยเลื่อนการผ่าตัดทอนซิลของเขาออกไป โดยต้องการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งใหญ่ให้เสร็จสิ้นก่อน 

ในจดหมายของ ฟอน ไอเคน ยังระบุว่า เขาแนะนำให้ผู้นำนาซีพักการใช้เสียง หลังจากรับการผ่าตัด

ฟอน ไอเคน กล่าวไว้ในจดหมายว่า เขาถามตัวเองหลายครั้งว่า ทำไมเขาจึงควรรักษาชายซึ่งเป็นคนสั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวหลายล้านคนในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 

ตามเนื้อหาในบทความของหนังสือพิมพ์ NZZ am Sonntag ฟอน ไอเคน เคยโดนเจ้าหน้าที่รัสเซียสอบสวน และถามว่าทำไมเขาถึงไม่สังหาร ฮิตเลอร์ ซึ่ง ฟอน ไอเคน ตอบว่า เพราะเขาเป็นหมอของ ฮิตเลอร์ ไม่ใช่มือสังหาร 

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ถึงแก่อสัญกรรมด้วยการยิงตัวตายในบังเกอร์หลบภัยการโจมตีทางอากาศใต้ทำเนียบรัฐบาลในกรุงเบอร์ลิน ขณะที่ เอวา เบราน์ ภรรยาคนสุดท้ายของเขา ฆ่าตัวตายด้วยการใช้ยาพิษไซยาไนด์

แหล่งข่าว : insider.com, nbcnews.com

เครดิตภาพ : Getty Images