จากกรณีที่เกิดกระแสดราม่าอยู่นบนโลกออนไลน์ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @Tan Tan Tan ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มและหญิงสาวรายหนึ่งที่มีปากเสียงกัน ซึ่งภายหลังทราบชื่อหนุ่มรายดังกล่าวชื่อว่า “เคนลี เทคมีเอาท์” โดยเหตุการณ์ภายในคลิปหนุ่มเคนลี กำลังลากผู้หญิงไปกับพื้นพร้อมตะโกนเสียงดัง จนทำให้สาวพลเมืองดี ซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิปวิดีโอกับเพื่อนลงไปช่วยเหลือ เพราะกลัวจะเกิดเหตุการณ์ที่ลุกลามไปมากกว่านี้ แต่สุดท้ายโดนเคนลีขู่เอาผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA เนื่องจากถ่ายคลิปโดยไม่ได้รับการยินยอมและไปโพสต์ลงโซเชียล

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำข้อกฎหมายเป็นพลเมืองดียังไงให้ไม่ซวย โดยระบุว่า การบันทึกภาพหรือคลิปวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐานทางคดี ไม่จำต้องได้รับความยินยอมใด ๆ ครับ แต่การนำมาโพสต์อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หรือกฎหมายใหม่ PDPA ยกเว้นแต่ว่าเซ็นเซอร์หน้าบุคคลอื่นให้เป็นบุคคลนิรนามก่อน

คำแนะนำคือหากเกิดเหตุสุดวิสัย หรือเป็นพยานในเหตุอาชญากรรมใด ๆ สามารถบันทึกภาพและวิดีโอเพื่อนำเป็นหลักฐาน และส่งเจ้าหน้าที่ดีที่สุด แบบนี้สามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนด้วยนะครับ

ขอบคุณเพจทนายษิทรา เบี้ยยังเกิด