เมื่อวันที่ 1 ก.ค. แหล่งข่าวกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามความเห็นชอบของศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่พิจารณาให้มีการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในเดือน ส.ค.64 เฉพาะพื้นที่กทม.จะได้รับวัคซีน 1,250,000 โดส ทยอยส่งรายสัปดาห์ เพื่อให้มีการฉีดอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น 1.สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร  500,000 โดส 2.จุดบริการวัคซีนนอกสถานพยาบาลของในกทม. 25 จุด รวม 725,000 โดส ซึ่งมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับวัคซีนที่จะจัดสรรให้ตัวหลักคือแอสตร้าเซนเนกา บางส่วนเป็นซิโนแวค เนื่องจากพื้นที่ที่มีการระบาดค่อนข้างสูง ต้องเร่งสร้างภูมิต้านทานให้ประชาชน ซึ่งการฉีดแอสตร้าฯ เข็มแรกก็จะให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าซิโนแวคเข็มแรก จึงจะให้ฉีดแอสตร้าฯ ในพื้นที่ระบาด

“การจัดสรรวัคซีนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก ศบค.แล้ว เช่นเดียวกับที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชุมกันก่อนหน้านี้แล้ว ฉะนั้น ข่าวที่บอกว่าจะปิดจุดฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล 25 แห่ง เพราะไม่มีการส่งวัคซีนไปให้ วัคซีนขาดนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะคนทำงานประชุมเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว ว่าเรามีวัคซีนฉีดในจำนวนนี้” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวฯ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดส่งวัคซีนไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในเดือน ส.ค.64 ก็จะส่งไปตามอัตราการฉีด ขณะนี้ทราบว่าเป็นการลงทะเบียนจองคิวสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เฉลี่ยวันละ 5 พันถึง 1 หมื่นราย.