เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง พระอาจารย์ อนานนท์ เตชะธัมโม พระเกจิดังสายเขาอ้อ พระลูกวัดเขาพระทอง นำพระภิกษุ ลูกศิษย์วัด พร้อมชาวบ้านกว่า 30 รูป/คน ขึ้นไปบนพุทธสถานเชิงผาวัดเขาพระทอง เพื่อร่วมประกอบพิธีสวดมนต์ และขอขมากรรมต่อ หลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี และพระพุทธรูปโบราณที่ประดิษฐานเรียงรายรวม 29 องค์ ในการประกอบพิธีตามประเพณี “แห่ห้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่” ประจำปี 2565 ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 14 มิ.ย. 2565 หรือในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. โดยชาวพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ได้ต่อยอดสืบทอดการจัดงานประเพณีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องหลายร้อยปีแล้ว

ซึ่งก่อนถึงวันจัดงานประเพณีทางวัด พร้อมพุทธศาสนิกชน จะร่วมตัวกันกระทำพิธีขอขมาหลวงพ่อองค์ใหญ่ เพื่อร่วมกันทำความสะอาดองค์พระ “หลวงพ่อองค์ใหญ่” และพระพุทธรูปโบราณทั้งหมด 29 องค์ ขออนุญาตปลดเปลื้องสบงจีวรเก่าออก เพื่อรอการห่มสบง จีวรชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) และยังร่วมกันเก็บกวาด ล้าง เช็ดถูก ทำความสะอาด เศษกิ่งไม้ ใบไม้และสิ่งปฏิกูลบริเวณพุทธสถานสำหรับรองรับการประกอบพิธีตามประเพณีแห่ผ้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ โดยในขณะที่ช่วยกันทำความสะอาดบริเวณองค์พระหลวงพ่อองค์ใหญ่ และพระพุทธรูปโบราณทั้ง 29 องค์ ได้พบเศษลอตเตอรี่เก่าที่ถูกตัดรอบๆ เป็นรูปฟันเลื้อย เหลือเฉพาะส่วนที่เป็นตัวเลข 036559 และข้อความระบุงวดประจำวันที่ 16 ก.พ.2564 ซุกอยู่ใต้จีวรหน้าตักหลวงพ่อองค์ใหญ่ สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นการทำความสะอาดและเปลี่ยนสบง จีวร และทำความสะอาดให้สวยงาม สะอาดตา รอการประกอบพิธีตามประเพณีแห่ห้าโอบห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะจุดประทัดเฉลิมฉลองและถวายตามความเชื่อ 1,000 นัด ซึ่งหลังสิ้นเสียงประทัด บรรดาผู้ที่มาร่วมงานต่างแห่เข้าไปดูเลขเด็ดจากหางประทัด ได้แก่เลข 89, 362 หลังเสร็จสิ้นพิธี บรรดาคอหวย ต่างรีบนำเลขเด็ดหางประทัดเลข 89, 362 รวมทั้งเลขลอตเตอรี่เก่าที่พบคือ 036559 ไปเสี่ยงโชคหาซื้อลอตเตอรี่กันอย่างคึกคัก

โดยคาดว่าหลวงพ่อองค์ใหญ่ และท้าวเวสสุวรรณ รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเขาพระทอง จะดลบันดาลประทานโชคลาภให้พุทธศาสนิกชนอย่างแน่นอน สำหรับประเพณีแห่ผ้าโอบห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ เป็นการประกอบพิธีคล้ายกับการประกอบพิธีประเพณี “แห่ผ้าขึ้นธาตุ” วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารในวันมาฆบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3) และวิสาขบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) ของทุกปี จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.1773 หรือเมื่อ 792 ปีมาแล้ว โดยเชื่อว่าประเพณี แห่ผ้าโอบห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ วัดเขาพระทอง เป็นประเพณีที่ชาวพุทธจัดล้อประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ โดยจัดในวันขึ้นขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และเชื่อเริ่มจัดขึ้นในครั้งหลังปี 1773 ไม่มากนัก และมีการจัดงานประเพณีสืบทอดคู่กันมาทั้งแห่ผ้าขึ้นธาตุและแห่ผ้าโอบห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ วัดเขาพระทองสืบทอดต่อยอดมาจนถึงทุกวันนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) จะเริ่มตั้งขบวนแห่ผ้าจากหน้าวัดเขาพระทองในเวลา 09.30 น. คาดว่าจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมประเพณีนับพันคนอย่างแน่นอน.