เมื่อไม่นานเพิ่งมีกระแสของแบรนด์ตู้กดน้ำใช้ระบบ AI ชงชาแทนพนักงาน หรือจะเป็นหุ่นยนต์แมวรับส่งอาหารในร้านสุกี้ชื่อดัง ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน และคนที่เข้าไปใช้บริการ


ล่าสุด เฟซบุ๊ก @อ.มาศ ซินแสฮวงจุ้ยระดับโลก ได้โพสต์กล่าวถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในร้าน Cafe Amazon ได้นำหุ่นยนต์มือมาใช้แทนพนักงาน และใช้คนขายเพียงหนึ่งคนเท่านั้น

“อนาคตกำลังไล่ล่าคุณ
เพิ่งฮือมาเมื่อไม่นาน เมื่อมี เต่าบินมาเป็นตู้ ลงกาแฟแบบไม่มีคนชง
ล่าสุด ร้าน Cafe Amazon ที่ CentralWorld
ไม่ต้องมีคนชง ไม่มีที่นั่ง มีแต่แขนหุ่นยนต์ และมีพนักงาน 1 คนคอยแนะนำ เปิดให้บริการแล้ว ราคาปกติ
แบบนี้จะได้รสชาติที่มาตรฐานทุกแก้ว ไม่ต้องเสียเวลาฝึกพนักงาน และคุมคุณภาพในระยะยาว
ถ้ามีสูตรลับก็ป้องกันการรั่วไหลได้ง่ายกว่า
อ.มาศ เอามาให้ดู เพื่อให้พอมองเห็นภาพในอนาคต ว่าอาชีพที่ทำแบบซ้ำๆ ตลอดเวลา จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์หมด (ราคาจะถูกลงเรื่อยๆ)
จะเหลือแต่อาชีพที่ต้องใช้ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์ ที่จะอยู่ได้
คนเป็นพ่อแม่ จะต้องแนะนำให้เด็กๆ รุ่นใหม่ เรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม (coding) เพื่อควบคุมเครื่องจักร หุ่นยนต์ อุปกรณ์ จึงจะหางานง่าย มีโอกาสเจริญรุ่งเรืองในอนาคต เป็นผู้บริหารระดับสูงหรือเป็นเจ้าของกิจการเอง
ถ้าที่โรงเรียนไม่มีสอน ก็หาเรียนพิเศษเพิ่มไม่ว่าจะในออนไลน์ หรือใน YouTube ก็ได้
ถ้าเด็กติดเกม ก็ให้หัดเขียนโปรแกรมเกมไปเลย จะได้สามารถหาเงินจากอาชีพที่เค้ารัก แล้วในอนาคตจะเอาไปต่อยอดเขียนโปรแกรมอย่างอื่นได้อีก”


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตผู้ประกอบการบางรายอาจจำเป็นต้องใช้หุ่นยนต์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน หรือมนุษย์อาจหนีไม่พ้นต้องอยู่ร่วมกับหุ่นยนต์ การมีทักษะในด้านเทคโนโลยีจะสามารถทำให้คนอยู่เหนือหุ่นยนต์ได้ และไม่ต้องกลัวตกงาน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊ก อ.มาศ ซินแสฮวงจุ้ยระดับโลก