สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่ากองกำลังติดอาวุธยังไม่ทราบฝ่ายและจำนวน ก่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนในเขตเซย์เต็งกา ทาตอนเหนือของบูร์กินาฟาโซ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย


ขณะที่กองทัพบูร์กินาฟาโซให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตตามสถานที่หลายแห่งได้แล้วอย่างน้อย 50 ราย และยังคงเดินหน้าค้นหาตามบ้านเรือนทุกแห่งในชุมชน โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมาอ้างตัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม พื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นเขตชนบทของบูร์กินาฟาโซ ยังคงมีการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง ที่เป็นการแย่งชิงอิทธิพลระหว่างกลุ่มอัล-กออิดะห์ กับกลุ่มไอเอส


ทั้งนี้ บูร์กินาฟาโซกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งในและนอกภูมิภาค ซึ่งเป็นผลจากการเกิดรัฐประหาร เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ อนึ่ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส เมื่อปี 2503 บูร์กินาฟาโซเผชิญกับการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของทวีปแอฟริกา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES