เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน พ.ศ. 2565 จำนวน 208 อัตรา โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม ถึงวันที่ 10 มิ.ย.2565 จัดสอบวันที่ 3 ก.ค.นี้นั้น พบว่า มีผู้สนใจสมัครสอบกว่า 1 แสนคน ซึ่งได้ย้ำกับปลัด ศธ.แล้วว่ากระบวนการสอบต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ห้ามมีการทุจริตหรือการเรียกรับเงินเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพราะ ศธ.ถือเป็นกระทรวงที่ให้การศึกษาจะต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง

ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า การจัดสอบดังกล่าวตนจะดำเนินการอย่างรัดกุมไม่ให้ใครเข้ามาแทรกแซงได้ ซึ่งในส่วนของการออกข้อสอบตนได้มอบหมายให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ และตนจะกำกับเรื่องของความลับไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจัดส่งข้อสอบ การเก็บข้อสอบ และการออกข้อสอบทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่ามีข้อสอบหลุดออกไปได้อย่างเด็ดขาด ส่วนสนามสอบจะมีอยู่ประมาณ 7-8 สนาม โดยใช้สนามสอบในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นหลัก และอาจมีการกระจายสนามสอบในต่างจังหวัดบ้าง ซึ่งจะมาวางแผนการจัดสอบในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ตนเป็นห่วงเรื่องข้อสอบจะต้องรัดกุมและเป็นชั้นความลับให้ได้มากที่สุด สำหรับการสอบคัดเลือกในครั้งนี้นั้นสิ่งที่เป็นกังวลมากที่สุดคือตนอยากให้การออกข้อสอบและการสอบสัมภาษณ์จะต้องคัดเลือกคนเก่งคนมีความสามารถเข้ามาทำงานในตำแหน่งๆนั้นอย่างมีคุณภาพ

“หากมีใครแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้เข้ารับราชการได้นั้น อย่าไปหลงเชื่ออย่างเด็ดขาด หรือหากผมพบข้อมูลว่ามีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบครั้งนี้ จะต้องออกจากราชกาอย่างแน่นอน และจะส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบด้วย ทั้งนี้หากใครมีหลักฐานเรียกรับเงินขอให้นำข้อมูลหลักฐานมาส่งให้ผมโดยตรงได้ทันที ผมจะตรวจสอบอย่างแน่นอน เพราะเก่งแค่ไหน ถ้าโกงก็ไม่ต้องมาคุยกัน อย่างไรก็ตาม การสอบครั้งนี้จะเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้สมัครสอบเป็นจำนวนมาก และในวันสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องถูกตรวจค้นการนำข้อสอบออกไปด้วย และห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้ามาในห้องสอบอย่างเด็ดขาด ซึ่งผมไม่กังวลและมั่นใจว่าไม่มีข้อสอบรั่วอย่างแน่นอน” ปลัด ศธ.กล่าว