เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (19 มิ.ย.) พ.ต.ท.รัฐวัตต์ อยู่พิพัฒน์ สว.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ในตลาดกิ่งแก้ว ริมถนนเทพรัตน ขาออก หลักกิโลเมตร ที่ 12 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยรถดับเพลิงจาก อบต.ราชาเทวะ และใกล้เคียงกว่า 10 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นล็อกร้านค้าให้เช่าติดกันหลายคูหา ต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในล็อกที่ 4 จากทางเข้าพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงและลุกลามไปลุกไหม้ห้องอื่นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องช่วยกันพังประตูร้านค้าเปิดช่องระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ตรวจสอบพบไฟได้ลุกไหม้ร้านค้าไป 4 คูหา

สอบถามนายสามารถ ชำนิไกล พ่อค้าในตลาด เบื้องต้นให้การว่า ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ในห้องพัก มารดาได้โทรศัพท์มาบอกว่ามีไฟไหม้ร้านค้าด้านล่าง จึงรีบลงมาดูพบว่าเพลิงกำลังลุกลามเข้าล็อกของร้านที่จำหน่ายเสื้อผ้า และเครื่องสำอาง จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่มาให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ น.ส.สลิม โนโชติ เจ้าของร้านเครื่องสำอาง บอกว่าขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในร้าน เป็นช่วงที่ปิดร้านกันหมดแล้ว มีเพื่อนแม่ค้าด้วยกันโทรฯ มาแจ้งว่า ไฟไหม้จากห้องข้างๆ ที่เป็นห้องว่างไม่มีใครเช่า แต่มีคนเอาสิ่งของต่างๆ ไปวางเก็บไว้ ก่อนจะลุกลามเข้าร้านเสื้อผ้าและร้านตนจนไหม้วอดเสียหายหมด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประสานองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น สั่งระงับการใช้อาคารชั่วคราวไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบตัวโครงสร้างอาคารว่าความร้อนสูง จะมีผลกระทบกับโครงสร้างหรือไม่ป้องกันอันตราย ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป