สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่าโครงการ “วันเดอร์ส ออฟ แม่โขง” ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างสหรัฐกับกัมพูชา รายงานว่า ชาวบ้านในจังหวัดสตึงแตรง ทางตอนเหนือของกัมพูชา จับปลากระเบนน้ำจืดได้ตัวหนึ่ง เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเพศเมีย มีความยาวประมาณ 4 เมตร และหนักเกือบ 300 กิโลกรัม


ปลาตัวดังกล่าวถือเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการจับได้ในแถบลุ่มน้ำโขง และบนโลก ทำลายสถิตปลาบึกยักษ์น้ำหนัก 293 กิโลกรัม ซึ่งเคยมีการจับได้ที่ประเทศไทย เมื่อปี 2548 ทั้งนี้ ทีมงานของวันเดอร์ส ออฟ แม่โขง และชาวบ้านในแถบนั้น ช่วยกันปล่อยปลากระเบนน้ำจืดตัวนี้กลับคืนสู่ธรรมชาติตามเดิมแล้ว

นักวิจัยชาวอเมริกันและชาวกัมพูชาร่วมกันตรวจสอบปลากระเบนน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติตามเดิม ที่จังหวักสตึงแตรง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ


อย่างไรก็ตาม การได้พบกับปลาขนาดใหญ่อีกครั้ง สร้างความหวังให้กับทุกฝ่าย เกี่ยวกับความสมดุลของระบบนิเวศในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาว 4,880 กิโลเมตร มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัย บนที่ราบสูงทิเบต ไหลผ่านจีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยไหลออกสู่ทะเลจีนใต้ ผ่านที่ราบลุ่มสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ซึ่งชาวเวียดนามเรียกว่า “9 มังกร”.

เครดิตภาพ : REUTERS