เมื่อเย็นวันที่ 22 มิ.ย. ร.ต.อ.อดิเทพ โพธิ์เจริญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งเหตุไฟไหม้เรือสินค้าบริเวณหน้าอู่ซ่อมเรือประมง ฮะเฮงเส็ง เลขที่ 889 หมู่ 6 ซอยเทศบาลบางปู 21 หาดอัมรา ถนนท้ายบ้าน ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นอู่ซ่อมเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าอู่ฝั่งแม่น้ำพบเรือสินค้าเก่าจอดรอตัดแจกเป็นแผ่นเหล็กขาย มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากตัวเรือจำนวนมาก โดยได้รับแจ้งมีคนงานตัดเหล็กติดอยู่ด้านในต้องปีนหนีออกมาด้านหลังขึ้นไปบนเรืออีกลำที่จอดติดกัน ก่อนระดมฉีดน้ำดับเพลิงจากด้านนอกไม่ให้ลุกลาม รอจนกระทั่งไฟมอดดับไปเองเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเพลิงไหมฝ้าเพดาน แผ่นไม้ในตัวเรือไม่สามารถเข้าไปถึง

สอบถามนายวันชัย อินทฤทธิ์ อายุ 72 ปี อ้างตัวเป็นเจ้าของเรือ เบื้องต้นเล่าว่า เรือลำดังกล่าวเดิมเป็นเรือเฝ้าชายฝั่งถูกปลดระวางจึงซื้อมาดัดแปลงเป็นเรือโป๊ะบาส หรือเรือบรรทุก โดยซื้อมาในราคา 9 ล้านบาท โดยจะตัดข้างบนออกทำเป็นพื้นเรียบแบบโป๊ะ โดยซื้อมาได้ประมาณ 2 ปี แต่ลงมือทำเดือนนี้โดยจ้างคนงานมาช่วยกันตัดแผ่นเหล็กแยกชิ้นส่วนออก เพื่อปรับระดับพื้นให้เท่ากัน แต่ระหว่างที่คนงานกำลังใช้หัวแก๊สตัดเหล็กแยกชิ้นส่วนบนตัวออก ไม่ทันสังเกตว่าอุปกรณ์ในห้องดังกล่าวและผนังด้านในทำด้วยไม้ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญ นายวันชัย พร้อมด้วยคนงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปทำการสอบปากคำเพิ่มเติมก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป