เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการบรรจุใหม่ ว่าในฐานะตัวแทนของ กทม.ยินดีต้อนรับข้าราชการบรรจุใหม่ และขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ผ่านการสอบแข่งขันและได้รับการบรรจุ แต่งตั้งเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญในตำแหน่งต่างๆ พวกเราเป็นกำลังสำคัญของ กทม. ต้องขอฝากในมือพวกเรา โดยมีช่วงหนึ่งระหว่างการพูดคุยกับข้าราชการนายชัชชาติได้หยิบยกเนื้อหาจากหนังสือ Think Again ของ Adam Grant มาอธิบายว่า สอนให้เราลองคิดใหม่ตลอด หลายคนค้างอยู่บนภูเขาแห่งความโง่ ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้กันต่อไป 

“ผมก็ยอมรับว่าโง่หลายเรื่อง แต่จะต้องเรียนรู้ต่อไป เรียนรู้ไปเรื่อยๆ จนทำให้สุดท้ายจะรู้จริง เราอย่าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการ ได้ครับพี่ ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน เพราะจะทำให้เราอยู่ในโลกทัศน์เดิมๆ ทำให้ไม่ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น ต้องหัด เอ๊ะ บ้าง อย่าอือ อย่างเดียว” 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่าอย่างโซเชียลมีเดียทำให้เราโง่ขึ้น เพราะอยู่ในกลุ่มคนที่คิดเหมือนกันกับเรา วงจรการคิดใหม่เริ่มจากการถ่อมตน สงสัย อยากรู้อยากเห็นหาความรู้เพิ่มและค้นพบ ให้ถ่อมตนต่อความรู้ที่มียำเกรงต่อความไม่รู้ ถือเป็นสิ่งที่ตนคิดตลอด เจอใครก็ยกมือไหว้ถามตลอด เพราะมีคนที่รู้มากกว่าเราเยอะ 

ยกตัวอย่างเรื่องป้ายหาเสียงที่ตนเห็นในต่างประเทศ จึงเกิดการตั้งคำถามว่าป้ายหาเสียงจำเป็นต้องมีขนาดใหญ่หรือไม่ และคิดว่าคงไม่มีใครเลือกตนเพราะป้าย จึงเป็นไอเดียของการทำป้ายหาเสียงขนาดเล็ก ทำจำนวนน้อย ถึงขั้นว่ามีคนตามหาป้ายของเราเลยก็มี อีกทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณในการจัดทำด้วย 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเราออกแบบชีวิตได้ เริ่มจากเปลี่ยนความคิดจากคำว่า “ปริญญาเป็นตัวกำหนดอาชีพ ไม่จริง” เพราะ 75% ของคนจบปริญญา ไม่ได้ใช้ความรู้ในใบปริญญา แต่ใช้ความรู้อื่น ไม่อยากให้ทุกคนกังวลเรื่อง แพสชั่นมาก เพราะเราจะไม่มีทางรู้ว่าแพสชั่นของตนเองคืออะไร จนกว่าจะได้ลองผิดลองถูก เชื่อว่างานในโลกนี้ ไม่มีพอสำหรับแพสชั่นของทุกคน อยากให้นำแพสชั่นไปใช้นอกเวลางาน เพราะงานคือการเอาชีวิตรอด

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า การทำงาน กทม.ไม่ควรเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน ที่ให้โอกาสในการทำผิดเรื่องทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก หากมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดและไล่ออก จะไม่ทำกับพวกเราเหมือนคนในครอบครัว กทม. ดูแลกันเหมือนทีมดีกว่า เป็นเหมือนทีมกีฬาที่ต้องทำงานเป็นทีม หากผิดกฎระเบียบฝ่าฝืนวินัย ก็ต้องลงโทษ

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ได้ยกวลีทองของ ‘คิป โชเก้’ นักวิ่งมาราธอนเจ้าของสถิติโลก ที่ระบุว่า คนมีวินัยถึงจะมีอิสระในชีวิต หากชีวิตขาดวินัยจะตกเป็นทาสของอารมณ์และแพสชั่น