เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จัดงาน “81 ปี สถาปนาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ในช่วงเช้า มีพิธีตักบาตรสักการะเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธาน จากนั้นได้มีพิธีเปิดโครงการสวน “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” โคกหนองนาเพื่อความมั่นคงทางอาหารและยา โดยมี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยภายในงานมีการเสวนาและจัดแสดงนิทรรศการ โดยมี ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำเยี่ยมชม โครงการภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์ โคกหนองนา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือวิกฤติด้านอาหารที่นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด ภาวะโลกร้อน สงครามและความขัดแย้งระหว่างประเทศ

พญ.โศรยา กล่าวว่ามูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้านและสมุนไพรที่จำเป็นและหายากจาก 4 ภาค กว่า 500 ชนิด มาปลูกไว้บนเนื้อที่ 58 ไร่ บริเวณด้านหลังตึกฉุกเฉินของโรงพยาบาล เพื่อจัดทำสวนที่ให้ทั้งความรื่นรมย์และเป็นคลังอนุรักษ์พันธุกรรมผักพื้นบ้าน ผักเป็นยาจากระบบนิเวศต่างๆ โดยมีการเพาะปลูกและขยายพันธุ์ มีการจัดพื้นที่ตามแนวคิดโคกหนองนา และนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจนสะอาดแล้ว หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์หล่อเลี้ยงพืชพรรณต่าง ๆ โดยมุ่งหวังจะเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนทั่วไป หน่วยงานที่สนใจ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างความมั่นคงทาอาหารและยาอันจะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดี ให้แก่ตนเองและครอบครัวในยามวิกฤติ

สำหรับนิทรรศการที่นำมาจัดแสดงระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.นี้ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งจะเป็นการให้ความรู้เมนูอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพร อาทิ พื้นบ้านพระตะบอง “น้ำพริกท่านเจ้าคุณ” ประกอบด้วยสมุนไพรฤทธิ์ร้อนทั้ง พริก หอม กระเทียม ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นเครื่องกินคู่กับกับสารพัดผักพื้นบ้านของไทย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น และยังมีเมนูอาหารฟิวชั่นน่าสนใจ อาทิ โทนิคกระดุมทอง เป็นดอกไม้กินได้ มีสารสีเหลืองช่วยบำรุงดวงตา กิมจิบ้านทุ่ง ผักกาดดองดอกไม้ อาหารหมักจากผักพื้นบ้าน มีใยอาหารสูงแหล่งของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย ต้านอนุมูลอิสระ ปรับระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น