เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป.  พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายรัชยล (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี และ น.ส.ปัจนาฎ หรือบูม (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี สองสามีภรรยา ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 125-126/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ.65 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซองซิมการ์ด 9 ซอง และบัตรเอทีเอ็มอีก 1 ใบ ได้ที่บ้านพัก ในซอยเนินพลับหวาน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 62-64 นายรัชยล และ น.ส.ปัจนาฎ ได้ร่วมกันวางแผนหลอกวางเงินดาวน์ซื้อรถยนต์ และ จยย.บิ๊กไบค์ ที่ผู้เสียหายประกาศขายทางเฟซบุ๊ก แต่เมื่อได้รถมากลับนำไปขายต่อแล้วหลบหนีไป เบื้องต้นพบมีผู้ตกเป็นเหยื่อ 61 ราย สูญรถยนต์และจยย.บิ๊กไบค์รวม 63 คัน มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ในจำนวนนั้นเป็นเพื่อนครูของนายรัชยล 7 รายถูกหลอกให้ทำสัญญาเช่าซื้อรถแทน ต่อมาผู้เสียหายได้รวมตัวเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. จนศาลออกหมายจับไว้ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตามจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวน นายรัชยล ให้การว่า ก่อนหน้านี้รับราชการครูและเปิดร้านอาหารไปด้วย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ร้านอาหารขาดทุนจนต้องปิดตัวลง จึงขาดรายได้ ไม่มีเงินค่าผ่อนรถและกลัวถูกยึด จนต้องตัดสินใจขายรถทิ้งแล้วหลบหนี กระทั่งถูกติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงนำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป