จากกรณี แร็พเปอร์ชื่อดัง “UrboyTJ” หรือ ‘เต๋า-จิรายุทธ ผโลประการ’ ที่ก่อนหน้านี้ ได้โพสต์ว่าเป็นโรคซึมเศร้า ไบโพลาร์ และรู้สึกหมดไฟในชีวิต กระทั่งได้ตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง จึงขออนุญาตพักรักษาตัว นั้น…

เจอแล้ว! แร็พเปอร์ดัง ‘UrboyTJ’ ผจก.ยืนยัน ‘ปลอดภัยดี’ หลังหายตัว4ชม.

วันนี้ “เดลินิวส์” จะพาทุกคน มาทำความรู้จักศิลปินมากความสามารถ พร้อมส่งกำลังใจกอดเขาให้แน่นๆ ให้ผ่านพ้นมรสุมชีวิตนี้ลูกใหญ่นี้ไปให้ได้ โดย UrboyTJ (ยัวร์บอยทีเจ) หรือ จิรายุทธ ผโลประการ ชื่อเล่น เต๋า วัย 29 ปี อดีตสมาชิกวง 3.2.1 ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว เขาผ่านเรื่องราวชีวิตในวัยเด็ก จากครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน เขามีเพียงเสียงเพลงคอยอยู่เป็นเพื่อน ซึ่งเขาคลั่งไคล้ในสไตล์เพลงฮิปฮอปอย่างมาก และฝันอยากทำเพลงแนวนี้ กระทั่งฝันเป็นจริง เขากลายเป็นแร็พเปอร์ชื่อดัง ที่มีผลงานเพลงฮิตติดหู ทำเอาวัยรุ่นหลาย ๆ คนต้องร้องตามกันเลยทีเดียว

จุดเริ่มต้นก่อนที่เขาจะมาเป็นศิลปินในค่าย เขาเริ่มจากการส่งเดโม่เพลงให้กับวงไทยเทเนี่ยมแต่โดนปฏิเสธ แต่เขาก็ไม่ท้อทำเพลงต่อเรื่อย ๆ ในตอนนั้นเขาอายุ 15 ปี เขาทำเพลงสร้างเพลย์ลิสต์ของตัวเองขึ้นมาได้ 5 เพลง และโพสต์ลงใน Hi5 ทำให้เขาได้ไปออดิชันที่ค่ายเพลงอาร์เอส

กระทั่งเป็นศิลปินฝึกหัดในค่ายอาร์เอส อยู่ประมาณ 2 ปี ในระหว่างนั้น เขาก็ได้ช่วยแต่งเพลงให้กับศิลปินดังคนอื่น ๆ ในค่าย อย่างเช่น แต่งเพลงให้กับ หวาย กามิกาเซ่ และ วงเค-โอติก ซึ่งเป็นศิลปินกามิกาเซ่รุ่นแรก ๆ ในตอนนั้น หลังจากนั้นเขาก็ได้รวมตัวเป็นวง 3.2.1

โดยสมาชิก 3.2.1 ประกอบด้วย UrboyTJ, กวินท์ ดูวาล และ ป๊อปปี้ ชัชชญา ซึ่งเป็นวงที่มีแนวเพลงป๊อป-ฮิปฮอปจากค่ายกามิกาเซ่ ได้มีผลงานเพลงแจ้งเกิดยอดฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง เพลงแค่ที่รัก (My boo), มีอีกไหม (Want More Shawty), เธอมีเขา และรักต้องเปิด (แน่นอก) เป็นต้น

นอกจากนี้เขายังแต่งเพลงและเป็น โปรดิวเซอร์ให้กับเพื่อน ๆ ในค่ายกามิกาเซ่ อย่างเพลงยอมให้จับนะ ศิลปินหวาย, เพลงรักกว่านี้ไม่มีอีกละ ศิลปิน ธามไท, เพลง I Like That Boy ศิลปินกิ๊บซี่ กิ๊บซ่า เกิร์ลลีเบอร์รี, เพลงทิ้งเขาซะ ศิลปินวงเค-โอติก, เพลง Kamikaze Wave รวมศิลปิน กามิกาเซ่ และผลงานเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย

หลังหมดสัญญากับ อาร์เอส สมาชิก 3.2.1 แต่ละคนก็ได้แยกย้ายเดินตามความฝัน โดยตัวเขาเองได้ผันตัวเป็นแร็พเปอร์ในนาม UrboyTJ (ยัวร์บอยทีเจ) ผลงานซิงเกิ้ลยอดฮิตติดหู อย่างเพลงเค้าก่อน, วายร้าย, รังเกียจกันไหม, กอดได้ไหม และถามคำ เป็นต้น ซึ่งเขายังมีผลงานเพลงออกมาเรื่อย ๆ และได้ร่วมฟีทเจอริ่งกับศิลปินหลายท่าน ได้แก่ Mindset, The Mousses, โอ๊ต-ปราโมทย์, พี่เบิร์ด-ธงชัย, Zeal, Lazyloxy เป็นต้น

ที่ผ่านมา UrboyTJ ยังรับหน้าที่เป็นโค้ชในรายการดัง The Rapper พร้อมกับ 3 แร็พเปอร์ชื่อดัง อย่าง ‘กอล์ฟ ฟักกลิ้ง’, ‘ปู่จ๋าน ลองไมค์’ และ ‘โต้ง Twopee Southside’ โดยมี ‘โจอี้บอย’ และ ‘ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม’ นั่งแท่นเป็นโปรดิวเซอร์ในรายการ

ซึ่งผลงานในอัลบั้มล่าสุด เขายังได้แต่งเพลงให้กับเพื่อน ๆ ศิลปินร่วมค่าย พร้อมเชิญชวนเพื่อน อดีตสมาชิกจากค่าย กามิกาเซ่ให้มาร่วมร้องเพลงรวมตัวกันอีกครั้ง เช่น เพลง กอดได้ไหม ก็ได้ K-otic มาร่วมร้องในเพลงนี้ และเพลง ถามคำ เป็นการนำศิลปิน เฟย์ ฟาง แก้ว ให้กลับมาร่วมร้องเพลงด้วยกันอีกครั้ง ทำให้แฟน ๆ ที่รอคอยผลงานของศิลปินที่ชื่นชอบดีใจอย่างมาก

หากใครได้ติดตามเขาตั้งแต่แรก ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ UrboyTJ เคยประสบกับโรคซึมเศร้า จนเขาเคยคิดว่า ไม่อยากตื่นขึ้นมาอีกเลย แต่เพลงก็ทำให้เขาลุกขึ้นมา ต่อสู้กับโลกซึมเศร้าได้อีกครั้ง

ทีเจ เคยเล่าว่า วันที่เสียใจที่สุดคือวันนั้น แม่ของเขาส่งข้อความมาหาก่อนขึ้นคอนเสิร์ต 5 นาที แจ้งว่า ลุงที่เลี้ยงเขามา (ซึ่งทีเจเรียกว่าพ่อ) เพิ่งเสียชีวิตไป เขากล่าวว่า “ผมร้องไห้อยู่หลังเวที…แล้วผมก็เดินออกไปยิ้มแล้วก็ต้องร้องเพลงต่อ”

ทีเจจะมีคำพูดที่แสดงถึงเอกลักษณ์ในทุก ๆ เพลงที่เขาร้อง โดยเขาจะพูดว่า “It’s Urboy TJ, right here” ซึ่งมีความหมายว่า ‘ทีเจของพวกคุณอยู่ตรงนี้’ เป็นเหมือนการบอกแฟน ๆ หรือคนที่กำลังฟังเพลงเขาอยู่ ว่าเขาอยู่ตรงนี้ คุณไม่ได้เผชิญปัญหาคนเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก urboytj