สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เกี่ยวกับการที่นายคาริม ข่าน หัวหน้าคณะอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เตรียมกลับมาสอบสวน “ข้อสงสัยทั้งหมด” เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม ที่เกิดขึ้นภายใต้นโยบายสงครามยาเสพติด ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต หลังระงับไปครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว


ทำเนียบมาลากันยังเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ มีเนื้อหาแสดงความไม่พอใจอย่างตรงไปตรงมาต่อท่าทีดังกล่าวของไอซีซี โดยยืนยันว่า ผลการสอบสวนเป็นการภายในโดยหน่วยงานของฟิลิปปินส์ ระบุชัดเจน ว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดอย่างน้อย 6,252 ราย จนถึงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นผลจาก “ปฏิบัติการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด”


ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ไอซีซีต้องการสอบสวนนโยบายสงครามยาเสพติดของดูเตร์เต คือระหว่างเดือน ก.ค. 2559-มี.ค. 2562 ก่อนที่ฟิลิปปินส์ลาออกจากไอซีซี อย่างไรก็ตาม ดูเตร์เตยืนกรานว่า รัฐบาลมะนิลาไม่ถือเป็นหนึ่งในภาคีของธรรมนูญกรุงโรมแล้ว

ดังนั้น ไอซีซี “ไม่มีอำนาจชอบธรรม” ในประเทศแห่งนี้ และหากไอซีซีจะส่งคณะทำงานเข้ามาในฟิลิปปินส์ จะไม่มีทางได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด ขณะที่นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่ ซึ่งจะรับตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดของไอซีซี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES