เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดห้วยม่วง หมู่ที่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังทราบข่าวมีเด็กชายอายุ 10 ขวบ ใช้เวลาว่างทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อประจำหมู่บ้าน คือ ด.ช.วีรภัทร รักผกา หรือ น้องไตตั้น โดยชาวบ้านเรียกกันว่า สัปเหร่อน้อย ทำหน้าที่ผู้ช่วยสัปเหร่อมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ต่อมาตาที่นับถือซึ่งทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อประจำวัดห้วยม่วงและเป็นอาจารย์สอนน้องไตตั้นได้เสียชีวิตลง หน้าที่สัปเหร่อประจำวัดจึงได้ตกมาอยู่กับน้องไตตั้นเต็มตัว

น้องไตตั้น กล่าวว่า ตนจะรับหน้าที่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมทุกขั้นตอน ตั้งแต่รับศพเชิญวิญญาณลงจากรถ รดน้ำศพ ขอขมาศพ มัดตราสัง บรรจุศพ และการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ จนถึงประพิธีนำอัฐิไปลอยอังคาร โดยติดตามเรียนรู้เป็นผู้ช่วยตาในการทำหน้าที่สัปเหร่อมาตลอดจนสามารถประกอบพิธีได้อย่างชำนาญและไม่รู้สึกกลัว กลับรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำสิ่งที่ตนรักและยังช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวได้ ค่าตอบแทนจะได้ครั้งละ 500-1,000 บาท แล้วแต่เจ้าภาพจะให้ ความรู้สึกที่ทำหน้าที่สัปเหร่อรู้สึกว่ามีความสุข สบายใจ และภูมิใจที่หารายได้เข้าครอบครัว ซึ่งตนตั้งใจว่าจะทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ และทำให้ดีที่สุด

น.ส อำพันธ์ ลิ้มวิวัฒน์ อายุ 33 ปี แม่น้องไตตั้น เผยว่า น้องไตตั้นมีพี่น้อง 3 คน โดยน้องเป็นคนกลาง น้องเริ่มติดตามตาข้างบ้านที่สนิทกันมาทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อที่วัด ซึ่งมาทำทุกงานจนตาได้ตั้งเป็นผู้ช่วยและทำหน้าที่สัปเหร่อ เริ่มแรกตนไม่ชอบและไม่อยากให้ลูกทำ แต่ด้วยความตั้งใจจริงของน้องที่รักและชอบหน้าที่นี้มาก ตนจึงยอมให้ทำ ตนรู้สึกภูมิใจในตัวลูกมาก เพราะเขาเก่งแล้วยังหารายได้มาแบ่งเบาภาระครอบครัว

นายน้อย พรมสัน สัปเหร่อประจำ อ.สวนผึ้ง เผยว่า ตนเพิ่งได้มาเจอน้องไตตั้น 2 งาน ซึ่งเห็นความตั้งใจน้องในการทำหน้าที่สัปเหร่อ จึงได้ถามเขาว่าชอบไหม อยากทำไหม น้องบอกอยากทำ รักและชอบอาชีพนี้ ตนจึงรับเป็นลูกศิษย์ และจะถ่ายทอดวิชาให้ทุกอย่าง เพราะอาจารย์เก่าของเขาได้เสียไป เท่าที่ตนดูแล้วเด็กคนนี้เก่งมีความสามารถทำได้ทุกอย่างและมีใจเรียนรู้