สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า สภาแห่งชาติของอิสราเอล หรือ คเนสเซ็ท มีมติเป็นเอกฉันท์ 92 ต่อ 0 รับรองมติให้มีการยุบสภา และเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 5 ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อเดือน เม.ย. 2562 และการเลือกตั้งครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2564


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ประกาศไม่นำพรรคยามินา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่จะยังอยู่ในฐานะ “ผู้นำทางเลือก” ตามข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม ร่วมกับพรรคเยช อาทิด ซึ่งเป็นพรรคสายกลางของนายยาอีร์ ลาพิด ซึ่งรับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

นายยาอีร์ ลาพิด ( คนซ้าย ) สนทนากับนายนาฟตาลี เบนเนตต์ ระหว่างการประชุมสภา ที่นครเยรูซาเลม


ด้านลาพิด ซึ่งยังคงอยู่ในตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศด้วย ยืนยันเดินหน้านโยบายต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดภาวะชะงักงัน โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ตลอดจนการเตรียมต้อนรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งจะเยือนอิสราเอลอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ด้วย


อนึ่ง คเนสเซ็ทรับรองเบนเนตต์ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งโดยหลักการแล้วคือ “การผนึกกำลังเฉพาะกิจ” เพื่อขับ “ระบบเนทันยาฮู” ที่หมายถึงรัฐบาลพรรคลิคุด ของนายเบนจามิน เนทันยาฮู ให้พ้นจากอำนาจบริหาร เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

นายเบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงต่อที่ประชุมคเนสเซ็ท


ขณะที่ เนทันยาฮู ซึ่งต้องไปทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2552 แถลงหลังการยุบสภาว่า พรรคลิคุด “คือตัวเลือกเดียวของชาวอิสราเอล” จากการเป็นพรรคการเมืองที่แข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ และมีความรับผิดชอบ พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่น ว่าพรรคลิคุด ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาขนาดใหญ่ที่สุดของอิสราเอล จะสามารถชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้.

เครดิตภาพ : REUTERS