เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ซึ่งสำนักงานเขตได้ตั้งเป็นศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัย โดยมีนายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขตปทุมวัน คณะผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ด้วย 


นายชัชชาติ กล่าวว่า ประชาชนที่เดือดร้อนและเข้ามาพักที่ศูนย์แห่งนี้ ส่วนใหญ่หาที่พักใหม่และย้ายออกไปบ้างแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 40-50 คน โดยทราบว่าจะอนุญาตให้อยู่ในศูนย์นี้ได้ถึงวันที่ 4 ก.ค.นี้ ส่วนเรื่องของการมอบเงินเยียวยานั้น ในส่วนของ กทม. ก็จะเป็นการบรรเทาในเบื้องต้น ส่วนเรื่องการเยียวยาทรัพย์สินความเสียหายต่างๆ หน่วยงานหลักคือกระทรวง พม. ซึ่ง กทม. ก็จะเน้นช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านอื่น เช่น จัดเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กทม. มาช่วยดูแลเรื่องสุขภาพร่างกาย รวมถึงอำนวยความสะดวกห้องน้ำห้องอาบน้ำ น้ำดื่มและอาหารการกินโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงมูลนิธิอาสาต่างๆ ในการนำสิ่งของบรรเทาทุกข์มามอบให้ประชาชนที่ประสบภัย


นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว กทม. ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหารวมถึงกำชับให้มีการจัดทำซักซ้อมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ตลอดจนเตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ยามฉุกเฉิน เช่น กรณีบ่อนไก่ที่เห็นได้ชัดคือเรื่องห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เตียง​กระดาษต้องมีไว้พร้อมเพื่อนำออกมาใช้ได้ทันที ไม่ต้องรอคนนำมาบริจาคให้ รวมถึงเครื่องปั่นไฟปั๊มน้ำ เป็นต้น โดยจากนี้ก็จะมีการเตรียมความพร้อมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเงินเยียวยาที่มอบให้แก่ประสบอัคคีภัยในครั้งนี้ เป็นเงินค่าที่พักอาศัยชั่วคราว ตามระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย จำนวน 113 ครอบครัว โดยกรณีเสียหายทั้งหลัง จำนวน 80 ครอบครัว ครอบครัวละ 6,000 บาท กรณีเสียหายบางส่วน จำนวน 33 ครอบครัว ครอบครัวละ 3,000 บาท  รวมทั้งสิ้น 579,000 บาท และในวันที่ 5 ก.ค. นี้ จะมีการมอบเงินเยียวยารอบที่ 2 อีกครั้ง.