สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า นายโอเล็กซี อาเรสโทวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในเมืองลีซีชันสก์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อีกแห่งของจังหวัดลูฮันสก์ และอยู่ใกล้กับเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ฐานที่มั่นขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออก แต่เพิ่งตกเป็นของกองทัพรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ ว่ายังคงเป็นไปด้วยความตึงเครียดอย่างมาก แต่ยืนยันว่า เมืองลีซีชันสก์ยังคงเป็นเขตอิทธิพลของรัฐบาลเคียฟ


การสู้รบที่ทวีความรุนแรงในเมืองลีซีชันสก์ เกิดขึ้นหลังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายจุด ในเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของยูเครน และเป็นสถานที่ตั้งฐานทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศด้วย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย


นอกจากนั้น กองทัพรัสเซียถอนกำลังพลออกจากเกาะงู ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่ในเขตทะเลดำ นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน “เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรไมตรี” ว่า รัฐบาลมอสโกไม่เคยมีเจตนาขัดขวางความพยายามของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในการจัดตั้งเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงธัญพืชออกจากท่าเรือในยูเครนอีกครั้ง ด้านรัฐบาลเคียฟประกาศว่า “เป็นความสำเร็จ” ในการขับไล่ข้าศึกออกจากเกาะแห่งนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES