สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงโคเปนเฮเกนออกแถลงการณ์ เรื่องการเกิดเหตุกราดยิงภายในศูนย์การค้า “ฟิลด์ส” ซึ่งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดของเดนมาร์ก มีร้านค้าหลากหลายประเภทเปิดให้บริการรวมกันมากกว่า 140 แห่ง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน

บรรยากาศด้านนอกศูนย์การค้า “ฟิลด์ส” ในกรุงโคเปนเฮเกน หลังเกิดเหตุกราดยิง


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จับกุมชายวัย 22 ปี เป็นชาวเดนมาร์ก พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนไรเฟิล และเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเชื่อว่า เป็นการก่อเหตุเพียงลำพัง และกำลังอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้ต้องสงสัยเพื่อค้นหาแรงจูงใจ และยังไม่ตัดประเด็นเกี่ยวกับการก่อการร้าย


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ผู้นำเดนมาร์ก แถลงประณามเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งส่งกำลังใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ด้านสำนักพระราชวังเดนมาร์ก เผยแพร่แถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีมาเกรเธอที่ 2 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงโทมนัสเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทรงทราบข่าว และทรงขอให้ทุกภาคส่วนในเดนมาร์กมีความปรองดองและเห็นอกเห็นใจกัน โดยเจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมาร ทรงยกเลิกงานเลี้ยงรับรองภายใน เพื่อร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับพสกนิกร

เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังที่ ศูนย์การค้า “ฟิลด์ส” ในกรุงโคเปนเฮเกน หลังเกิดเหตุกราดยิง


เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุกราดยิง และการใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืน ครั้งเลวร้ายที่สุดของเดนมาร์ก นับตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิง ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งจัดงานเสวนาเกี่ยวกับ “เสรีภาพในการแสดงความเห็นทางศาสนา” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้าย ซึ่งฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรง.

เครดิตภาพ : REUTERS