สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า สำนักงานตำรวจเมืองไฮแลนด์ พาร์ค ห่างจากเมืองชิคาโกไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร รายงานการเกิดเหตุกราดยิง เมื่อช่วงสายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ก.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน

ถนนสายหนึ่งในเมืองไฮแลนด์ พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุกราดยิงระหว่างการเดินพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐ


หลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง พนักงานสอบสวนจับกุม นายโรเบิร์ต อี. คริโม ที่ 3 วัย 22 ปี “คือบุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง” กับเหตุกราดยิงครั้งนี้ ระหว่างเรียกตรวจยานพาหนะบนถนนสายหนึ่ง โดยก่อนหน้านั้นมีการเผยแพร่ภาพถ่าย และคำบรรยายรูปพรรณสัณฐานของอีกฝ่ายอย่างชัดเจน โดยขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสของบุคคลดังกล่าว “ซึ่งอันตรายอย่างมาก” เนื่องจากมีอาวุธครบมือ


ทั้งนี้ เหตุกราดยิงที่เมืองไฮแลนด์ พาร์ค นับเป็นการกราดยิงครั้งที่ 308 ในสหรัฐ ตามการรายงานของ “กันส์ ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์” องค์กรอิสระซึ่งรวบรวมสถิติเกี่ยวกับเรื่องนี้ และให้นิยามการกราดยิงว่า เป็นเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย โดยไม่รวมผู้ก่อเหตุ ขณะที่เพียง 4 วันแรกของเดือนนี้ เกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐแล้วอย่างน้อย 11 ครั้ง ตามรายงานของกันส์ ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์.

เครดิตภาพ : REUTERS