สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า ผลการศึกษาซึ่งได้รับการเผยแพร่ ในวารสารแอนติไวรัล รีเสิร์ช (Antiviral Research) อ้างอิงหลักฐานการทดลอง ระบุว่าเบอร์กามอตติน (Bergamottin) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพตามธรรมชาติของมะกรูด อาจมีศักยภาพยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาในเซลล์มนุษย์ และในหนูแฮมสเตอร์ซีเรียสีทอง โดยสามารถสกัดกั้นการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ปกติ (wild-type) รวมถึงสายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์เบตา


ส่วนประกอบของมะกรูดชนิดนี้แทรกแซงวัฏจักรชีวิตของเชื้อไวรัสหลายขั้น ด้วยการปิดกั้นเชื้อเข้าสู่เซลล์เจ้าบ้าน โดยจะขัดขวางการหลอมรวมระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับโปรตีนหนาม และลดการสังเคราะห์อาร์เอ็นเอของเชื้อไวรัสโคโรนา


การทดสอบในสัตว์ทดลองพบว่า การป้อนเบอร์กามอตตินให้แฮมสเตอร์ซีเรียสีทองผ่านทางปาก ปริมาณ 50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และ 75 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ลดจำนวนเชื้อไวรัสโคโรนาในกระดูกจมูก และเนื้อเยื่อปอดของหนู ขณะที่ความเสียหายของปอดและภาวะน้ำหนักตัวลดลงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว มีแนวโน้มดีขึ้นหลังการรักษา


อนึ่ง มะกรูดเป็นผลไม้มีกลิ่นหอมขนาดเท่าผลส้ม มีสีเหลืองหรือเขียวคล้ายมะนาว โดยการศึกษาก่อนหน้านี้เผยว่า เบอร์กามอตตินในมะกรูดถูกนำไปใช้รักษาก้อนเนื้อร้ายหลายชนิด อาทิ มะเร็งกระเพาะอาหาร ทั้งในการทดลองในหลอดทดลองและสิ่งมีชีวิต


นอกจากนี้ ผลการศึกษาเสริมว่าเบอร์กามอตตินมีศักยภาพการใช้งานทางคลินิกที่หลากหลายสำหรับต่อสู้กับโรคโควิด-19 และอาจนำไปใช้ร่วมกับยาอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA