เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ก.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขต เตรียมรับมือกับโควิด-19 ที่อาจระบาดระบอกใหม่ ว่า ขณะนี้กำลังเช็กตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องรอมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เบื้องต้นได้รับรายงานว่า บางโรงพยาบาลมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกทม.ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว พร้อมทั้งมอบหมายให้ ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ดูแลเรื่องนี้แล้ว

ส่วนจะกระทบหรือคัดแย้งกับประกาศถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งโดยสมัครใจหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องทบทวนหมดทุกอย่างตามข้อเท็จจริงต้องมีขั้นตอนการปรับตัวไป รวมถึงพิจารณาความรุนแรงว่า จะระบาดมากหรือน้อยอย่างไร เพราะเป็นปัจจัยต่อเนื่องกัน มาตรการต่าง ๆ จึงจะเป็นมาตรการตามข้อเท็จจริง หากรุนแรงก็ต้องทบทวนใหม่ สำหรับประเด็นคลัสเตอร์ในโรงเรียนหลังเปิดเทอมเมื่อช่วงเช้าได้ไปหารือมากับโรงเรียนย่านสวนลุมพินี อาจจะมียอดผู้ติดเชื้อนิดหน่อย คงต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าฯกทม. ยังได้กล่าวถึงประเด็น “ชัชชาติ ฟีเวอร์” หลังทำงานมาเดือนเศษแล้วแต่ประชาชนยังให้ความสนใจอยู่ว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ได้สะท้อนอะไร อยากให้รับฟังความเห็นต่างกันเยอะ ๆ เมื่อมีคนไม่เห็นด้วยตนเองก็ไม่ว่า และก็อย่าไปว่าเขา ตนเองยินดีรับฟัง อยากจะฟังคำติมาก ๆ ด้วยซ้ำ จะได้ปรับปรุงตัว พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ ได้กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจ อยากให้เปลี่ยนกระแสฟีเวอร์เป็นความร่วมมือ ช่วยกันทำเมืองให้ดีขึ้น ที่ผ่านมา 1 เดือนนั้นได้เห็นความร่วมมือที่หลากหลาย ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี.