เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 10/2565 โดยภายหลังการประชุมนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่ใช้สัมภาษณ์หรือแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวเพียงว่า “เจ็บคอๆ”

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเหตุการณ์การลอบยิง นายชินโซะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะและนายกรัฐมนตรมีความใกล้ชิดกันมาก โดยเมื่อหลายปีก่อน สมัยที่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มีการพบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีการประชุมร่วมกันทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน

นายดอน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียนแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งแถลงการณ์ในนามของอาเซียนนั้น ฝ่ายไทยเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ เนื่องจากไทยเป็นผู้ประสานงานของอาเซียน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน.