ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของคนในวงการบันเทิงและวงการตลกหลัง โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม ได้จากไปอย่างสงบจากโรคไตวายและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัว ญาติและแฟนๆ ทุกคนที่ติดตามผลงานของเขามาตลอด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “เดลินิวส์ออนไลน์” จะชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับประวัติของโป๊งเหน่ง ตลกมากฝีมือที่มีเอกลักษณ์และสร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยมาอย่างยาวนาน

โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม มีชื่อจริงว่า วลัชณัฏฐ์ ก้องภพตารีย์ หรือ พงษ์ศักดิ์ โสภักดี (ชื่อเดิม : สมศักดิ์ อยู่พ่วง) มีชื่อเล่นว่า ศักดิ์ เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นักแสดงตลกชายและอดีตนักแสดงลิเกชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก ขึ้นชื่อเป็นคนที่รักภรรยามากอีกด้วย เขายังเป็นน้องชายต่างมารดาของ สมศักดิ์ ภักดี อดีตลิเกเงินล้านอีกด้วย

ทั้งนี้ โป๊งเหน่งมีมารดาชื่อว่า นางณัฐกนก วันเพ็ญ และบิดามีอาชีพลิเก โป๊งเหน่ง กล่าวว่า มารดาของเขานั้นได้เจอกันกับบิดาขณะที่กำลังทำการแสดง และมารดาของเขาเป็นแม่ยกชอบกับบิดาจนเกิดการได้เสียกัน แต่ภายหลังบิดาได้ย้ายวิก ในเวลาต่อมามารดาได้คลอดศักดิ์ แต่เพราะเธอไม่ทราบว่าบิดาชื่ออะไร เป็นใครหรือมาจากไหน ทำให้ไม่ทราบนามสกุลของบิดา ซึ่งในสมัยก่อนเวลาจะมีการแจ้งเกิดต้องไปที่บ้านของกำนัน ทำให้มารดาต้องให้คนข้างบ้านที่มีนามสกุลว่า อยู่พ่วง เป็นคนช่วยเซ็นรับรองบุตรให้แทน

โดยโป๊งเหน่งได้เข้าเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวน จนจบประถมศึกษาปีที่ 7 และเขาได้รอมารดาให้มารับและไปกรุงเทพฯ กับแม่ แต่เพราะไม่ชอบอยู่กับบิดาบุญธรรมเลยไปที่ห้วยขวาง ที่นั่นเข้าได้เจอกับบิดาผู้บังเกิดเกล้าอีกครั้ง ทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่กับลิเกกับบิดามาตลอด โป๊งเหน่งอยู่กับวงการลิเกอยู่นานพอสมควร ก็ได้เข้าสู่วงการตลก จากการที่บิดาเป็นเพื่อนกับ อุดม ชวนชื่น และ จิ้ม ชวนชื่น ก็ได้ชักชวนเขามาอยู่ในคณะชวนชื่น โดยใช้ชื่อว่า ศักดิ์ ชวนชื่น และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง 11 ปี ก่อนที่ภายหลังสมาชิกในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ แป๋ว บ้านโป่ง ทั้งศักดิ์, หลุยส์, ช้าง, เอนก, อุทิศ และเปี๊ยก อยุธยา และอยู่กับคณะ แป๋ว บ้านโป่ง อยู่นานประมาณ 2 ปี และย้ายไปคณะเต่า เชิญยิ้ม และ หนู คลองเตย แต่ไม่นานก็ออกจากคณะ เพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว ภายหลังศักดิ์ได้เจอกับ นุ้ย เชิญยิ้ม เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ/ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรกๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะและใช้ชื่อว่า ศุภโชค เชิญยิ้ม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม และมาเป็น โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม เพราะมาจากรูปร่าง ศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง

นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่ที่ คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม ทำให้เจ้ามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่ายคลายเครียด ภายหลังนุ้ยสืบทอดหัวหน้าคณะต่อจากถั่วแระ เจ้าตัวมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี, ผีหัวขาด, บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม, ยายสั่งมาใหญ่, ผู้ชายลัลล้า และ ฮาศาสตร์ เป็นต้น

ด้านชีวิตครอบครัว โป๊งเหน่งมีภรรยาชื่อว่า หมู โดยอยู่กันมาตั้งแต่โป๊งเหน่งอายุ 15 ปี ในขณะนั้นภรรยาอายุ 17 ปี โดยเธอเป็นแม่ค้าขายขนม โดยมีบุตรด้วยกัน 6 คน ชาย 4 คน หญิง 2 คน เขาเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักภรรยามาก โป๊งเหน่งมีบ้านที่ราชบุรีและเลี้ยงฟาร์มวัวเป็นของตัวเอง โดยจะรีดนมวัวส่งให้หนองโพ โดยโป๊งเหน่งเป็นลูกศิษย์ฤาษีเณร ธาตุพุทธคุณ ที่พระนครศรีอยุธยา จนกลายเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาว่าถูกหวยหลายงวด แถมยังมีบ้านอยู่อาศรมอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2561 โป๊งเหน่งได้ป่วยปอดทะลุจากการสูบบุหรี่จัด และด้วยความที่เป็นคนชอบรับประทานน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังมาก ซึ่งเจ้าตัวพูดด้วยว่าดื่มแทนน้ำ รวมไปถึงเจ้าตัวได้ป่วยหลายโรคและในปี 2564 เจ้าตัวได้ป่วยหนักอีกครั้งจากโรคไตและปอดทะลุเหมือนเดิม จนต้องเข้าโรงพยาบาลก่อนที่ล่าสุดเจ้าตัวได้กลับบ้าน ก่อนที่จะมีข่าวว่าอาการทรุดจนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาลในช่วงเช้าของวันที่ 10 กรกฎาคม 65 จากนั้นเขาก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ท่ามกลางความอาลัยรักของแฟนๆ และครอบครัว

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊กโป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม