นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่นางรูจา อินาโตวา นักธุรกิจหญิงเชื้อสายบัลแกเรีย-เยอรมัน ผู้ก่อตั้งบริษัท วันคอยน์ เจ้าของฉายา ราชินีคริปโต ซึ่งขณะนี้กลายเป็นผู้ต้องหาหนีคดีฉ้อโกงแล้วมากบดานในประเทศไทยว่า ในเรื่องเป็นเรื่องของอาชญากรรมการเงินที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบจับตัวมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด และมองว่าไม่ได้กระทบกับวงการตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ เพราะในความเป็นจริงแล้ววันคอยน์เป็นเพียงธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่เข้ามาหลอกลวงนักลงทุนเท่านั้น โดยที่ผ่านมาข้อมูลข่าวสารมีความสับสนและเชื่อมโยงกันไปเอง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท วันคอยน์ ไม่เคยอยู่ในตลาดไหนเลย เป็นเพียงบริษัทหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อขายเหรียญคริปโตฯ วันคอยน์ โดยชักจูงนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนด้วยการให้ผลตอบแทนที่ดี มีกำไรในระยะแรก หลังจากนั้นก็หนีหายประกาศปิดทำการซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่มากกว่า อีกทั้งในเรื่องดังกล่าวนี้เกิดเป็นคดีความกันมาตั้งแต่ปี 59 เพียงแค่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวอาชญากรได้เท่านั้น

ด้าน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.ยังคงย้ำเตือนนักลงทุนในตลาดคริปโตฯเรื่องเดิม คือ การลงทุนมีความเสี่ยงต้องศึกษาให้เข้าใจและต้องจัดสรรเงินออมที่มีอยู่ให้ดี ที่สำคัญคืออย่านำเงินร้อนหรือกู้ยืมเงินไปลงทุน เพราะตลาดมีความผันผวนและมีความเสี่ยงสูงมาก

ทั้งนี้ จึงย้ำ 6 ข้อควรระวังก่อนลงทุนคริปโตฯเหมือนเดิม คือ ต้องเข้าใจลักษณะความเสี่ยงและผลตอบแทนและอย่าหลงเชื่อการโฆษณา, ต้องรับความผันผวนสูงให้ได้เพราะตลาดอาจขาดปัจจัยพื้นฐานและเป็นเพียงการเก็งกำไร, ต้องยอมรับการสูญเสียของเงินที่อาจหายไปทั้งก้อนโดยไม่เป็นภาระต่อตนเองและครอบครัว, หากไม่เคยลงทุนในหลักทรัพย์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ, ต้องลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และต้องหมั่นติดตามบัญชีการลงทุนของตนเองอยู่เสมอ

สำหรับรายงานข้อมูลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ ณ วันที่ 4 ก.ค.65 ทั่วโลกมีมูลค่า 900,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยวันละ 6,456,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในไทยยังคงให้ผลตอบแทนติดลบต่อเนื่อง โดยที่คับ ให้ผลตอบแทนติดลบมากที่สุด 70.59%, อีเธอเรียม ให้ผลตอบแทนติดลบ 69.85%, ริปเปิ้ล ให้ผลตอบแทนติดลบ 60.67% และบิตคอยน์ ให้ผลตอบแทนติดลบ 55.77%