จากกรณี นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ “แดนนี่” หรือ ครูแดน อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดงในวงการบันเทิงของไทย ถูกจับตัวไปโดยทางญาติแจ้งว่า ถูกกองกำลังทหารว้าจับตัวไปคุมขังเอาไว้ที่เมืองโต๋น รัฐฉาน โดยที่ไม่มีความผิดใด ๆ โดย นางคำ โมริพันธ์ มารดาของนายแดนนี่ ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยัง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เพื่อขอให้ช่วยบุตรชายของตนด้วย และทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมียนมาและกองทัพสหรัฐว้า ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือ “ว้าแดง” ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้มีการปล่อยตัวนายแดนนี่กลับประเทศไทย

โดยนางคำแจ้งว่า บุตรชายได้ถูกหลอกเข้าไปทำงานในประเทศเมียนมา และต่อมาถูกหลอกให้ไปถูกคุมขังอยู่ที่เมืองโต๋น ก่อนถูกใช้แรงงานอย่างหนัก และบังคับให้นายแดนนี่ติดต่อกับตนเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 24 ล้านบาท แลกกับการปล่อยตัวกลับประเทศไทย และข่มขู่ว่า หากแจ้งเจ้าหน้าที่ไทยหรือขอความช่วยเหลือจะถูกฆ่า ทำให้ตนได้ร้องทุกข์ไปยังหลายฝ่ายทั้งคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย และกองกำลังผาเมืองซึ่งเป็นหน่วยงานทหารที่ดูแลพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย

ทางด้าน พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา หรือ TBC กองกำลังผาเมือง ได้เปิดเผยว่า นายระม้ายหรือแดนนี่หายตัวไปในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เกิดขึ้นช่วงต้นปี 2565 โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.65 ที่ผ่านมา TBC ได้ทำหนังสือถึงทางการเมียนมาเพื่อขอความช่วยแล้ว ซึ่งปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการประสานงานกับทางการเมียนมา เพื่อขอให้ช่วยเหลือนายระม้ายอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ นายระม้าย ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปที่ สปป.ลาว ตามช่องทางธรรมชาติ และได้ข้ามไปยังประเทศเมียนมา อาจจะไปรู้จักกับกลุ่มที่ทำธุรกิจมืด และถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ดังกล่าว โดยข้อมูลล่าสุดที่ นางคำ ได้แนบจดหมายที่นายระม้ายได้แอบเขียน และส่งผ่านโซเชียล ระบุว่า ตนถูกส่งไปอยู่ที่คุกเมืองโต๋น เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจ ใส่โซ่ตรวนที่ขาและให้ทำงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงค่ำทุกวัน ต้องตากแดดและฝน จนป่วยหนักเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ ไม่มียารักษา รวมทั้งมีอาการปวดบ่าและไหล่ทั้ง 2 ข้างเพราะกล้ามเนื้อฉีก

มีอาการขาดอาหาร เพราะกินแต่เพียงข้าวและน้ำต้มผักทุกวัน โดยผัก 1 กำ กินกัน 10-20 คน ส่วนกลางคืนก็แทบไม่ได้นอนเพราะหนูเยอะ เวลาพลิกตัวก็มีจะโซ่กดทับรัดขา เมื่อลุกเดินก็เดินไปได้ทีละคืบ โซ่รัดจนเป็นแผลที่ขา หากคิดหนีก็ถูกขู่ว่าจะยิงทิ้ง โดยก่อนหน้านี้เคยถูกสั่งให้นำไปยิงทิ้งแล้ว 2 ครั้ง แต่คนดูแลสถานที่ หรือพ่อเลี้ยงรู้ว่าตนไม่ได้ทำความผิดอะไรจึงให้งดไว้ ทำให้รอดมาได้ ทั้งนี้จากนี้ยังพบว่ามีคนไทย ถูกหลอกไปคุมขังเหมือนตนอีก 1 คน และมักจะมีคนเข้ามาสอบถามว่าเอาเงินไปใช่หรือไม่ ซึ่งพวกตนก็ได้แต่บอกว่าไม่ได้นำเงินไปและไม่รู้เรื่อง.