สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่า บริษัททวิตเตอร์ยื่นเรื่องต่อศาลที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง และบุคคลร่ำรวยที่สุดของโลก ฐานละเมิดข้อตกลงควบรวมกิจการ ด้วยการซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,962.47 บาท ) คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.59 ล้านล้านบาท )


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทวิตเตอร์ ซึ่งถือเป็นการฟ้องร้องครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวอลล์สตรีท เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังมัสก์ประกาศ “การตัดสินใจยุติ” แผนการซื้อกิจการของทวิตเตอร์ โดยให้เหตุผลเพียงว่า หนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก “ละเมิดข้อตกลงหลายประการ” ซึ่งรวมถึงการที่ทวิตเตอร์ไม่สามารถจัดการ “สแปม” หรือ “บัญชีปลอม” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งทวิตเตอร์ยังปลด “บุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิ” ในหลายระดับออกไปเป็นจำนวนมาก


ด้านมัสก์ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการฟ้องร้องของทวิตเตอร์ ซึ่งคาดหวังให้ศาลมีคำพิพากษาเป็นคุณแก่ทางบริษัท เพื่อกดดันให้มัสก์ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดในการซื้อกิจการตามเงื่อนไข โดยทวิตเตอร์กล่าวถึง “เหตุผล” ทั้งหมดของมัสก์ “เป็นเพียงข้ออ้าง” เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งดิ่งหนักในระยะนี้


อย่างไรก็ตาม กระบวนการไต่สวนในชั้นศาลต้องยืดเยื้ออีกนานหลายปี หากทวิตเตอร์เป็นฝ่ายแพ้ มีการประเมินว่า จะได้รับเพียงค่าธรรมเนียมการผิดสัญญา ซึ่งมูลค่าขั้นต่ำอยู่ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 36,202 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : REUTERS