เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ร.ต.อ.นิยม สามพร้าว รอง สว.(สอบสวน) สภ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม รับแจ้งพบรถจมอยู่ในคลองน้ำห้วยวังโพน บ้านวังโพน ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มีผู้ติดอยู่ภายใน จึงไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์เวร รพ.โกสุมพิสัย และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยกตัญญูมหาสารคาม ที่เกิดเหตุใต้สะพานข้างคลอง พบรถโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 6 กก 8361 กรุงเทพมหานคร สภาพหงายท้องล้อชี้ฟ้าหลังคายุบ จึงประสานรถเครนมายกขึ้นจากน้ำ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงนำขึ้นมาสำเร็จ ตรวจสอบภายในรถ พบศพ น.ส.สิริการย์ ทะสา อายุ 26 ปี และ นายธนวัฒน์ สมโสก อายุ 30 ปี ทั้งสองเป็นชาว จ.มหาสารคาม จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำรถไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามลุงผู้ตาย เบื้องต้นทราบว่า ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันมีลูก 2 คน คนโต อายุ 13 ปี คนเล็กเพิ่งคลอดได้ไม่นาน ประกอบธุรกิจขายอาหารทะเลและอาหารสดต่างๆ ในตลาดบางลำพู ของเทศบาลบาลนครขอนแก่น โดยเดินทางไปกลับทุกวัน วันไหนติดธุระจะเปิดรีสอร์ทนอนที่ขอนแก่น ล่าสุดได้สอบถามแม่ผู้ตายทราบว่า ทั้งสองหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา พยายามโทรศัพท์ติดต่อก็ปิดเครื่อง ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติเพราะทั้งคู่จะคอยโทรฯ บอกพ่อแม่ตลอด หากไม่กลับเข้าบ้าน เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงไปแจ้งความคนหายไว้ที่ สภ.โกสุมพิสัย ช่วยติดตามหาตัว กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรฯ มาบอกว่า มีคนหาปลาพบรถของทั้ง 2 จมอยู่ในน้ำ จึงเดินทางมาดูพบศพดังกล่าว

ร.ต.อ.นิยม เปิดเผยว่า เบื้องต้นญาติผู้ตายเข้าแจ้งความคนหายไว้ก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่กล้องวงจรปิด พบว่ารถคันดังกล่าวขับมุ่งหน้าเข้ามาถนนสายท่าพระ-โกสุมพิสัย สิ้นสุดที่ ต.เขวาไร่ สอดคล้องกับคำให้การญาติที่ว่า ทั้งคู่ขับรถออกมาจาก จ.ขอนแก่น โดยนายธนวัฒน์ เป็นคนขับ ส่วน น.ส.สิริการย์ นั่งข้าง ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. แล้วขาดการติดต่อไป และจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นทางโค้ง มีหลุมข้างทาง โดยเฉพาะบริเวณคอสะพานมีรอยเฉี่ยวชน และต้นไม้มีใบแห้ง ส่วนหน้ารถไม่มีรอยกระแทก แต่หลักคายุบ คาดว่ารถผู้ตายตกหลุมก่อนเสียหลักพลิกคว่ำพุ่งลงลำห้วยจมดับดังกล่าว อย่างไรก็ตามญาติผู้ตายไม่ติดใจของสาเหตุการตาย จึงนำศพส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป