การแข่งขันเรือแคนู โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เป็นการแข่งประเภทสปรินท์ ระยะ 200 ม. หญิง รอบแรก แบ่งออกเป็น 5 ฮีต ซึ่งจะคัดนักกีฬาที่ทำผลงานดีใน 2 ลำดับแรกของแต่ละฮีตเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ส่วนนักกีฬาที่เหลือจะต้องไปแข่งในรอบก่อนรองชนะเลิศ เพื่อแก้ตัวชิงโควตาเข้ารอบรองชนะเลิศอีกครั้ง

สำหรับผลการแข่งขันรอบแรก “อ้อย” อรสา เที่ยงกระโทก นักกีฬาไทยลงแข่งในฮีทที่ 3 ผลปรากฏว่า เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 5 ด้วยเวลา 48.262 วินาที ต้องไปแข่งในรอบก่อนรองชนะเลิศเพื่อแก้ตัวใหม่ ซึ่งในรอบก่อนรองฯ แบ่งนักกีฬาออกเป็น 3 ฮีต คัดเอาที่ 1-2 ของฮีทเข้ารอบรองชนะเลิศ อรสา อยู่ฮีต 1 เข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 5 ด้วยเวลา 48.559 วินาที แก้ตัวไม่สำเร็จไม่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ และจบการแข่งขันในอันดับที่ 23 ของรายการนี้

หลังการแข่งขัน อรสา กล่าวว่า ยังไม่ค่อยพอใจกับเวลาที่ทำได้ในครั้งนี้ ถือว่าทำได้ต่ำกว่าที่คาดหวังไว้  โดยปัจจัยในวันนี้มาจากปัญหาเรื่องสภาพลม ที่ทำให้ส่งผลต่อการพายที่ผิดเพี้ยนไป และก่อนแข่ง 2 สัปดาห์ตนก็พยายามปรับเทคนิคแก้ไขเพื่อลดผลกระทบในจุดนี้แล้ว แต่ก็มีหยุดซ้อมไปช่วงหนึ่งที่โค้ชคุมทีมไปแข่งขันที่รัสเซีย ทำให้ไปเน้นการเล่นเวทและวิ่ง เพื่อพัฒนาระบบหัวใจ ส่งผลให้ลืมเทคนิคการพายไปบ้าง และส่งผลกระทบต่อเวลาที่เคยทำได้ดีกว่านี้ และครั้งนี้เป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกยอมรับว่าตื่นเต้นมาก

“โอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของตัวเองยอมรับมีอาการประหม่าและตื่นเต้นพอสมควร โดยเฉพาะรอบแรก มีอาการสั่น แต่ก็พายต่อไปได้แม้ตัวเองจะสั่น รอบที่ 2 รู้สึกว่ามีสมาธิมากขึ้น แต่ก็พลาดตรงการออกตัว ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาด และจะไม่หยุดซ้อม เพราะตอนนี้ก็มีความฝัน อยากจะกลับไปแก้ตัวที่ปารีส” อรสา กล่าว