จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Mook Panchanit” ได้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ ขณะที่ชายป่วยจิตเวชคนหนึ่ง พยายามเขย่าประตูรั้วบ้านกลางดึก และภาพที่ปีนรั้วเข้ามาในบริเวณบ้านกลางวันแสกๆ พร้อมระบุข้อความว่า “ขอใช้พื้นที่ส่วนตัวระบายหน่อยนะค่ะ สุดทางแล้วไม่รู้จะแก้ไขปัญหายังไง ขอความคิดเห็นหน่อยคะ แจ้งไปทุกทางแล้ว แจ้งตำรวจก็แล้ว แจ้งไปทางญาติพ่อแม่ผู้ปกครองก็แล้ว ปัญหาก็ไม่จบ เป็นแบบนี้ทุกวัน อาละวาดทุกวัน ที่บ้านก็มีเด็กเล็กขวัญผวากลัวกันไปหมด จากบ้านที่มีคนอยู่เปิดบ้านได้ปกติ ต้องเปลี่ยนเป็นล็อกประตูไข เข้า-ออก ทุกวัน กับข้าววางครอบฝาชีไว้เหมือนบ้านคนอื่นปกติก็ต้องเก็บเข้าครัวล็อกกุญแจไว้ ทุกวันนี้ไม่มีอะไรเหมือนบ้านปกติที่คนอื่นเค้าอยู่เลยคะ หันไปทางไหนก็ว่าคนสติไม่ดีอย่าไปอะไรเลย แต่ลองมาอยู่แบบเรากันไหมคะ จะได้รู้ว่าแต่ละคืนมันเป็นอย่างไร คนผ่านไปใครมาก็กระชากเค้าไปหมด ล่าสุดน้องเราขับมอเตอร์ไซค์มาโดนกระชากเกือบพุ่งเข้าต้นไม้อันตรายอยู่หน้าบ้านเรามีจริงคะ ปีนเข้าบ้านเราทุกวันไม่มีความปลอดภัยเลยคะ หมดหนทางแล้วคะ จึงอยากจะขอคำแนะนำให้เราหน่อยได้ไหมคะว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรดี ปล. งดดราม่านะคะ อยากแก้ไขปัญหาจริงๆ”

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายพิเชษฐ์ เจตน์ตะพุก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้เข้าพบกับ น.ส.ปัญชนิตย์ เพ็ชร์ปานกัน หรือ มุข อายุ 29 ปี เจ้าของคลิปดังกล่าว เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย น.ส.ปัญชนิตย์ กล่าวว่า 2 คลิปดังกล่าว เกิดขึ้นวันที่ 29 ก.ค. 64 เวลา 20.00 น. และ วันที่ 3 ส.ค. 64 เวลา 15.30 น. ส่วนชายในคลิปชื่อ นายเอ (นามสมมุติ) อายุประมาณ 30 ปี ซึ่งป่วยจิตเวช และพักอาศัยอยู่บ้านฝั่งตรงข้ามบ้านของตน มักเข้ามาก่อกวนทั้งการรื้อและทำลายข้าวของจนเสียหาย เปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ เดินเข้าออกบ้าน ทั้งช่วงเช้า กลางวัน เย็น และกลางคืน มาแล้วเกือบ 1 ปี คนในบ้านไม่ได้หลับไม่ได้นอน จนลูกชาย อายุ 4 ขวบของตน ปิดไฟนอนไม่ได้ เพราะหวาดกลัว ร้องไห้ ขวัญผวา

น.ส.ปัญชนิตย์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนเคยพูดคุย และขอร้องให้พ่อแม่ของนายเอ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่อีกหมู่บ้านหนึ่ง ได้ช่วยรับลูกชายไปดูแล หลังจากคุณยายที่ดูแลนายเอ ได้เสียชีวิตลง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ บอกว่าไม่สะดวก เนื่องจากมีลูกเล็ก จนตนร้องไปยังฝ่ายปกครองให้เข้ามาช่วยเจรจา แต่ทว่าก็ไร้ผล ผู้ปกครองของนายเอ ได้แต่อ้างว่าลูกป่วยจิตเวช แล้วจะให้ทำอย่างไร บ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบตลอด

น.ส.ปัญชนิตย์ กล่าวด้วยว่า ที่ตนต้องตัดสินใจโพสต์ลงโซเชียล เนื่องจากรู้สึกว่าชีวิตของคนในครอบครัวไม่มีความปลอดภัย จะถูกทำร้ายร่างกายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ โดยเฉพาะลูกชายที่มีพฤติกรรมเปลี่ยน จากที่เคยกลัว กลับมาถือดาบของเล่นจะเข้าต่อสู้กับนายเอ ซึ่งกังวลว่าลูกจะกลายเป็นเด็กใช้ความรุนแรง แม้ตนจะใช้กุญแจปิดล็อกประตู ลงทุนล้อมลวดหนาม และติดกล้องวงจรปิด แต่นายเอก็ยังปีนข้ามรั้ว และงัดหน้าต่างบ้านอยู่แทบทุกวัน จนต้องไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.โพธาราม แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรมากไปกว่านั้นไม่ได้ ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของตนได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ปลอดภัย รวมไปถึงให้นายเอได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และอยู่ในที่ที่เหมาะสมต่อไป.