เมื่อเวลา 08.21 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประเมินการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และไม่ได้ให้คำแนะนำข้อกฎหมายกับรัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะแต่ละคนเก่งจะตาย ตนไม่ได้ติวเพียงแต่เล่าให้ฟังว่าในอดีตเกิดอะไรขึ้น เพราะตนอยู่ในเหตุการณ์อภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 กว่าครั้ง

นอกจากนี้ นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการตีความรัฐธรรมนูญการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาถ้าครบ 8 ปี สามารถเว้นวรรคกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกหรือไม่ ว่า ถ้านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีจะเป็นการดำรงตำแหน่งแบบต่อเนื่องหรือเว้นวรรคก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ ในรัฐธรรมนูญหมวดคณะรัฐมนตรีมาตรา 158 ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ดังนั้นถ้าใครดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้ว เว้นวรรค 5 ปีแล้ว จะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน และชีวิตนี้เป็นได้แค่นี้

ส่วนได้ติดตามหรือไม่ว่ามีใครไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบไม่ได้ติดตามมีใครแอบไปยื่นไว้หรือไม่แต่ถ้ามีคนไปยื่น นตฺถิ โลเก รโห นาม ความลับไม่มีในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายวิษณุ ยืนให้สัมภาษณ์ประเด็น 8 ปี ของนายกฯ ปรากฏว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้เดินเข้ามายกมือไหว้ทักทาย พร้อมสวัสดี โดยระบุว่า “ผมได้เข้ามาฟังธรรมะพอดี” ซึ่งนายวิษณุ กล่าวกับ นพ.ชลน่าน ว่า นักข่าวถามว่ามีใครไปยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง รัฐบาลได้ติดตามหรือไม่ ตนเลยตอบไปว่า “ความลับไม่มี ถ้ายื่นแล้วคงรู้กันทั้งโลก”

ผู้สื่อข่าวได้ถาม นพ.ชลน่าน ว่า ฝ่ายค้านได้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้หรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเมื่อย้ำถามว่า แต่ฝ่ายค้านจะยื่นแน่นอนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวอย่างชัดเจนว่า “ยื่นแน่นอนครับ” ต่อหน้านายวิษณุ.