เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครสวรรค์ มี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ขับรถกระบะ ไปรับผู้ป่วยโควิด-19 จากกรุงเทพฯ มาส่งตรวจ RT-PCR บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ รอจนทราบผลตรวจ ก่อนส่งเข้ารักษาตามระบบของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบนายประสิทธิ์ หยัดน้ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดยาว เปิดเผยว่า ก่อนตนจะมารับส่งผู้ป่วยได้มีชาวบ้านในพื้นที่รับผิดชอบมาร้องขอความช่วยเหลือว่าลูกหลานที่อยู่ในกรุงเทพฯ ป่วยโควิด-19 อยากกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด แต่ไม่สามารถกลับมาได้ ต้องการความช่วยรับกลับมารักษาที่บ้านเกิด

นายประสิทธิ์ เผยอีกว่า จากนั้นก็มีประชาชนเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือลักษณะเดียวกันอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ อบต.มีหน้าที่หลักที่ต้องทำประจำอยู่แล้ว ประกอบกับบางคนอาจกลัวติดเชื้อโควิดเพราะมีครอบครัวที่ต้องดูแลและเป็นห่วงเหมือนกัน ตนจึงตัดสินใจขับรถไปรับคนป่วยจากพื้นที่อื่น ทั้งในกรุงเทพฯ กลับมารักษาตัวในพื้นที่เองเกือบทุกวัน ปัจจุบันนี้ก็ขับรถไปรับผู้ป่วยไปกลับมารักษาตัวคนเดียว อาสามาทำเองทั้งหมด ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกกับคนในพื้นที่อำเภอลาดยาว อำเภอชุมตาบงและอำเภอแม่วงก์ ที่เดือดร้อนแล้วยังเป็นการแบ่งเบาช่วยเหลือหน่วยงานทางภาครัฐอีกทางหนึ่งด้วย

นายก อบต.ลาดยาว เผยว่า ล่าสุดรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับมายังอำเภอลาดยาวและใกล้เคียงแล้ว 22 ราย และยังมีโทรศัพท์ประสานให้ไปรับกลับอีกหลายราย ซึ่งหลังจากนี้ตนจะต้องนัดแนะเวลาและสถานที่กับผู้ป่วยที่จะไปรับกลับอีกครั้ง ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นไม่เคยเรียกร้องหรือเก็บเงินกับผู้ป่วยแม้แต่บาทเดียว เนื่องจากเห็นใจและสงสาร อยากให้ผู้ที่ป่วยไม่มีที่รักษาได้กลับมาอยู่ใกล้กับครอบครัวและภูมิลำเนาบ้านเกิดตัวเอง