สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) โรคไข้เลือกออกไครเมียนคองโก ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 10-40% มีการตรวจพบครั้งแรกในคาบสมุทรไครเมียเมื่อปี 2487 โดยโรคนี้มักพบในทวีปแอฟริกา, คาบสมุทรบอลข่าน, ภูมิภาคตะวันออกกลาง, ทวีปเอเชีย และทวีปยุโรปอีกเล็กน้อย อีกทั้งมันสามารถติดต่อระหว่างคนด้วยการสัมผัสเลือดหรือของเหลวในร่างกายผู้ป่วยได้

สำหรับผู้ป่วยชาวสเปนในกรณีล่าสุด ชายคนดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตอนแรก เมื่อเขาแสดงอาการของโรคหลังจากที่ถูกเห็บกัด ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งในเวลาต่อมา

“เขามีรอยเห็บกัดและสภาพร่างกายยังทรงตัวอยู่ แม้จะมีข้อมูลทางพยาธิวิทยาที่บ่งบอกถึงความรุนแรงของอาการก็ตาม” เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น กล่าวในแถลงการณ์

การถูกเห็บกัด หรือการสัมผัสเลือดหรือเนื้อเยื่อของสัตว์ที่มีเชื้อ มักจะเป็นสาเหตุของการติดโรคซีซีเอชเอฟ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ปวดศีรษะ, เจ็บตา, ตาแพ้แสง, อาเจียน และเจ็บคอในระยะแรก อีกทั้งยังสามารถนำไปสู่อาการที่รุนแรงอย่างภาวะอวัยวะล้มเหลว และเลือดออกภายในร่างกายได้

ทั้งนี้ สเปนตรวจพบผู้ป่วยโรคซีซีเอชเอฟรายแรกเมื่อปี 2554 และมีชายชาวสเปนคนหนึ่งเสียชีวิตในปี 2559 หลังวินิจฉัยพบโรคดังกล่าวจากการถูกเห็บกัด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES