เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่ม 16 ภายหลังการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง มีแนวโน้มว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ 3 รัฐมนตรี จากพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย โดยให้เหตุผลว่า ยังชี้แจงไม่เพียงพอทั้ง 3 คน ส่วนคนที่เหลือนั้น ที่ประชุมยกให้เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัวของแต่ละคน โดยเฉพาะนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย นายดำรงค์ พิเดช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย มีแนวโน้มว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ 3 รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่อยู่กับกลุ่ม 16 คือ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ นายภาสกร เงินเจริญกุล นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ยังไม่ได้พูดถึงท่าทีว่า จะลงมติอย่างไร

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมาขู่ว่าจะยื่นเอาผิดต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะรับเงินเกิน 3,000 บาทนั้น กลุ่ม 16 ไม่มีใครเป็นกังวลในเรื่องนี้ เพราะเงินที่ได้รับ เป็นเงินกู้ยืมเงินช่วยเหลือ ไม่ได้เป็นเงินจากการรับประโยชน์ตอบแทนแต่อย่างใด

ด้านนายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยว่า ยืนยันว่า ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท ไม่มีแตกแถว พร้อมโหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 11 คน.