กรณีสาวคอนโด บุกงานสวดศพวัดบางสะแกนอก ย่านตลาดพลู อ้างถูกเสียงรบกวน กระทั่งมีหนังสือตักเตือนจากสำนักพุทธฯเพื่อให้วัดลดใช้เสียง จนทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่วัดบางสะแกนอก ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผอ.เขตธนบุรี พร้อมด้วยพระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก ,พระเลขาเจ้าคณะเขต,พระเลขาเจ้าคณะแขวง ,นายประพันธ์ ฉากทองคำ ประธานกลุ่มเรารักษ์บางสะแกและเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา, ประธานกรรมการ-นิติบุคคลคอนโดรีเจ้นท์ , นิติบุคคลคอนโดไลฟ์ เข้าพูดคุยหารือเพื่อหาข้อยุติ ท่ามกลางชาวบ้านกว่า100 คนนั่งรอรับฟังร่วมกันอยู่กลางลานวัดโดยการชี้แจงผ่านลำโพงซึ่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน

ร.ต.สรวุฒิ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.และรองผู้ว่าฯ ให้มาดูแลในการหาข้อยุติ ซึ่งเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้เข้ามาพบกับพระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก รวมถึงพูดคุยตัวแทนชุมชนมาก่อนแล้ว น้องผู้หญิงเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ได้แจ้งว่าเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 19 เมษายน เป็นวันที่มีการสวดอภิธรรมศพ น้องเรียนออนไลน์อยู่ เสียงดังจนไม่สามารถพูดคุยกับอาจารย์ผู้สอนได้ และลงมาคุยกับทางวัด ต่อมามีการร้องเรียนไปยังสำนักพระพุทธศาสนา จนมีหนังสือส่งไปที่เจ้าคณะเขตส่งต่อเป็นทอดๆลงมาจนถึงเจ้าอาวาส จนทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ หากสิ่งไหนที่ทางชุมชนติดใจก็จะให้ทางฝ่ายนั้นชี้แจง

ตัวแทนชุมชน กล่าวว่า สิ่งที่น้องเขาคาใจถึงเรื่องการร้องเรียนวัดเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเมิดสิทธิ์ พร้อมเสนอข้อเรียกร้องทั้ง 7 ข้อที่ทางชุมชนร้องขอนั้นเป็นข้อตกลงที่อยู่ร่วมกันประกอบด้วยเรื่องหลักๆ คือการให้ยอมรับทำเนียมประเพณีของวัด รวมถึงหากมีการสวดศพหรือประเพณีใดๆและงานประจำปีที่ต้องใช้เสียง ทางวัดจะทำหนังสือถึงนิติคอนโดเพื่อให้ทราบ

ประธานกรรมการคอนโด กล่าวว่า เป็นการพูดคุยในกลุ่มผู้คอนโดเพื่อให้เข้าใจสภาพแวดล้อมซึ่งคอนโดเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และยอมรับความเป็นอยู่ตามประเพณีของชุมชน สีสันของชุมชนก็ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย ปัญหาที่พบคือเตาเผาของวัดชำรุด และทำให้เกิดควันเข้าไปในคอนโด ทางคอนโดเองก็ทำกำแพงพร้อมกับปิดกระจกไปแล้ว ส่วนทางวัดเองก็มีการปรับปรุงซ่อมแซมเตาเผาก็ต้องชื่นชมทางวัดด้วย ส่วนเรื่องของข้อตกลงทั้ง 7 ข้อนั้น เห็นด้วยที่เป็นวิถีวัฒนธรรม ส่วนตัวเป็นคนตลาดพลูแต่กำเนิด ญาติพี่น้องก็อาศัยอยู่ที่นี่ และดำเนินการได้เลย จะนำประกาศของวัดไปแปะไว้ที่คอนโดเพื่อแจ้งลูกบ้านทราบ ส่วนการร้องเรียน ” คิดว่าถ้าคนอยู่ไม่ได้ก็จะไปหาเช่าที่อื่น” และงานประเพณีนานๆทีก็แจ้งนิดนึง ส่วนงานศพไม่รู้ว่าจะเสียชีวิตวันไหนหรือศาสนพิธีนั้นไม่ต้องแจ้งตน ดำเนินการได้เลย แต่ในกรณีงานศพมีจำนวนน้อยคนนั้น เอาตามความเหมาะสม ลดเสียงตามจำนวนคน ขอพูดหน่อยว่า  มนุษย์ชาติไหนไม่เข้าใจ ก็อยากให้ไปเช่าอยู่กันเอง

ด้าน นิติบุคคล กล่าว่า ทางคอนโดประชุมเมื่อวันที่ 26 ก.ค.เป็นการประชุมปกติและมีประเด็นเรื่องการใช้เสียงของวัด ทางประการกรรมการได้ชี้แจงกับลูกบ้านไปแล้วว่า “วัดมาอยู่ก่อน”

ซึ่งหญิงสาว(ผู้ปรากฎในคลิป) กล่าวผ่านวีดีโอทางโทรศัพท์ว่า อยากจะมาชี้แจง การขอโทษสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรเมื่อ 19 เมษายน ที่เดินเข้าไปในวัด ซึ่งคิดพิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสมจริงๆ ยืนยันว่าไม่ได้ร้องเรียนไปยังสำนักพระพุทธศาสนา “.. เราต้องปรับปรุงตัวเองที่จะต้องอยู่ในสังคมให้ได้ อยากเป็นเด็กคอนโด ที่อยู่ข้างวัดบางสะแก เรื่องร้องเรียนสำนักพุทธไม่เคยร้องเรียนและไม่เคยยุ่งเกี่ยวร้องเรียนวัดใดๆด้วย … ” หญิงสาวในคลิป กล่าว

ทางสำนักพุทธ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครร้องเรียนแต่มีการร้องเรียนไปที่สำนักงานจริงและมีตัวตนจริง ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ หลังตรวจสอบได้โทรแจ้งเจ้าคณะจังหวัดและทำหนังสือไปเจ้าคณะเขต ส่งถึงเจ้าอาวาสโดยมีการโทรตรวจสอบผู้ร้องแล้ว ก่อนมากราบเรียนเจ้าอาวาสแล้ว เราดำเนินการเหมือนกันทุกวัด

เจ้าอาวาสวัดบางสะแก กล่าว ขอชื่นชมชุมชนบางสะแก จริงๆแล้วทางสำนักพุทธมีระบบ บางทีรับเรื่องจากศูนย์ดำรงธรรม ส่งไปที่เจ้าคณะกรุงเทพ เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง เป็นเพียง “นกพิราบที่ถูกสื่อสารนำเรื่องที่ถูกร้องเรียนมาตรวจสอบความจริง”

ทั้งนี้ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ได้กล่าวปิดการประชุมหาทางออกร่วมโดยระบุว่า วันนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงด้วยดีก็มีการจัดงานกิจของวัดเเละประเพณีได้ตามเดิมทางวัดก็อาจจะมีการเบาเสียงลงไม่เกิน 80 เดซิเบลเพื่อชาวชุมชน ชาวคอนโดเเละทางวัดได้อยู่ร่วมกันสงบสุข