จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ในไทย ที่ยังคงรุนแรง ทำให้คนไทยหลายคน หันมาทานสมุนไพร เพราะเชื่อว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสนี้ได้ ล่าสุด สาวสวย บิ๊นท์ – สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์  เจ้าของตำแหน่ง Miss international 2019 และ นางสาวไทยปี 2562 ที่จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และปัจจุบันทำงานด้าน เภสัชกรการตลาด (Product Specialist ด้านยาคุ้มกันบำบัด) จึงขอออกมาแบ่งปันความรู้ในฐานะเภสัชกร กับเรื่องสมุนไพร “กระชายขาว”  ที่ตอนนี้หลายคนกำลังสนใจ และนิยมนำมารับประทานไม่แพ้ฟ้าทลายโจร เพราะเข้าใจว่าจะช่วยยับยั้งเชื้อโควิด19 ได้  เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผลงานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหิดล ได้ปล่อยเปเปอร์ออกมาบอกว่าสารในกระชาย เป็นสารสำคัญที่สามารถยับยั้งเชื้อโควิด 19 ในหลอดทดลองได้  

ซึ่ง  “บิ๊นท์” ได้โพสต์คลิปอธิบายถึงขั้นตอนการวิจัยได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย ผ่านไอจีส่วนตัว พร้อมให้คำแนะนำในการใช้ที่ถูกต้อง โดยมีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่ชัดเจน และช่วยไขความกระจ่างให้คนไทยในยุคที่ต้องสู้กับไวรัสโควิด 19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในช่วงนี้

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by ???? ?????????? ? (@bintsireethorn)

โดยสรุปได้ว่า สารในกระชาย สามารถต้านเชื้อโควิด19 ในหลอดทดลอง และอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัย และปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ในการต้านโควิดอย่างเหมาะสม ดังนั้นอาจจะต้องรอขั้นตอนที่ทดสอบในมนุษย์เสร็จสิ้น ถึงจะสามารถยืนยันได้ว่า “กระชาย” สามารถยับยั้งเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่ ทั้งยังขยายความต่ออีกว่า ถ้าจะทาน แนะนำให้นำมาปรุงเป็นอาหารทานปกติ และไม่ทานในปริมาณที่เยอะเกินไป