ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯได้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นนิยมของผู้บริโภคจำนวนมาก โดยในปี 65 (ม.ค.-25 ก.ค.65) พบมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ 837 ราย ซึ่งได้ตรวจสอบแล้ว 623 ราย ปรากฏว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.รบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาไม่แสดงราคาจำหน่ายสินค้า 57 ราย ส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้าแฟชั่น ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย โทษไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ กรณีหากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบเจ้าของเพจผู้ถูกร้องเรียน กรมฯได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อส่งข้อมูลเพจที่ถูกร้องเรียนและเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับ เมตา แพลตฟอร์ม ผู้ให้บริการออนไลน์ช่องทางเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เพื่อส่งข้อมูลการโพสต์จำหน่ายสินค้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ดำเนินการปิดกั้นเนื้อหา ซึ่งในปี 65 ได้ปิดกั้นแล้ว 766 โพสต์ จาก 37 เพจ โดยโพสต์ที่ถูกปิดกั้นเนื้อหา จะไม่สามารถเปิดโพสต์ในไทยได้อีก

ร้อยตรีจักรา กล่าวว่า กรมการค้าภายในจึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนกรมการค้าภายในจะตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าออนไลน์โดยไม่แสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร รวมถึงกรณีให้ อินบ็อกซ์ หรือแอดไลน์สอบถามราคาจะเข้าข่ายการไม่แสดงราคาด้วย ซึ่งสามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือเว็บไซต์ www.dit.go.th

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า สำหรับประกาศการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย ที่สำคัญการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการ ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคา หรือ ค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิกอยู่ด้วย สำหรับข้อความ หรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

นอกจากนี้ กรณีมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการ เช่น ค่าขนส่งสินค้า ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ  ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วน และเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการด้วย นอกจากนี้ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท สำหรับหลักฐานที่ต้องเตรียมในการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสนั้น เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน, การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ