เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ต้องกราบขออภัยผู้โดยสารทุกคน ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่ผู้โดยสารร้องเรียนมานั้น เหตุใดกระบวนขั้นตอนปฏิบัติต่างๆ ถึงมีความล่าช้า เบื้องต้นทราบว่า หลายเรื่องมีกฎเกณฑ์ต่างๆ จากหน่วยงานกำกับที่ควบคุมเรื่องความปลอดภัย อาทิ สัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับล่าช้า ซึ่งประเด็นนี้การนำผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน จะไม่สามารถให้ผู้โดยสารขนสัมภาระติดตัวออกมาได้ เพราะอาจจะขูดกับสไลเดอร์ทำให้ขาดได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารทั้งบนเครื่องบน และใต้ท้องเครื่องบินนั้น อยู่ระหว่างรอ สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) มาตรวจสอบก่อน

นายวุฒิภูมิ กล่าวต่อว่า คาดว่าในช่วงบ่ายถึงเย็นวันนี้ (31 ก.ค.65) จะสามารถนำสัมภาระของผู้โดยสารทั้งบนเครื่องบิน และใต้ท้องเครื่องบิน ส่งคืนให้ผู้โดยสารทุกคนอย่างเร็วที่สุด ซึ่งหากใครสะดวกมารับเอง ก็สามารถติดต่อรับคืนได้ที่เคาน์เตอร์ของสายการบินนกแอร์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อย่างไรก็ตาม ตามหลักปฏิบัติแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง จะต้องติดต่อให้เจ้าหน้าที่มารับ แต่เนื่องจากที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ มีเฉพาะรถตู้ ไม่มีรถบัสเหมือนกับสนามบินขนาดใหญ่ จึงต้องทยอยขนผู้โดยสารลงจากเครื่องทีละไม่มาก

นายวุฒิภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ผู้โดยสารต้องติดอยู่บนเครื่องเป็นเวลานานโดยไม่มีไฟนั้น ต้องขอชี้แจงว่า เมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ จะมีความอันตรายมากหากไม่ดับเครื่องบิน และใช้ไฟสำรอง เพราะถ้าใช้เครื่องยนต์ ก็ไม่มั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์เสียหาย และจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงต้องดับเครื่อง สำหรับกรณีที่ผู้โดยสารระบุว่าไม่ได้รับน้ำดื่มนั้น จากการตรวจสอบต้องขออภัยผู้โดยสาร เพราะพบว่ามีเครื่องดื่มบนเครื่องบินไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางสายการบินนกแอร์ขอเยียวยาผู้โดยสาร 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ทุกเส้นทางบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 2.ผู้โดยสารสามารถเก็บเครดิตไว้ก่อน ยังไม่จำเป็นต้องเดินทางก็ได้

3.ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงราย ไปเดินทางในวันอื่นแทนได้ 4.ผู้โดยสารสามารถขอคืนค่าบัตรโดยสารได้ 100% และ 5.ผู้โดยสารในเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เชียงราย ที่เกิดเหตุลื่นไถลเมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น จะได้รับบัตรโดยสารไป-กลับฟรีจากสายการบินนกแอร์ 1 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สายการบินนกแอร์ได้พยายามดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่ และทำให้ดีที่สุด โดยได้เปิดเที่ยวบิน เชียงใหม่-กรุงเทพฯ เพิ่มอีก 1-2 เที่ยวบิน เพื่อให้ผู้โดยสารที่อยู่ในเที่ยวบินที่เกิดเหตุ และเที่ยวบินที่นกแอร์งดทำการบินในวันที่ 31 ก.ค. 65 สามารถเดินทางได้ ซึ่งจะจัดรถรับส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ ฟรี

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก “Warangkhana Wongchai”