เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฝ่ายปกครอง อ.ลำปลายมาศ พร้อมเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจ รพ.ลำปลายมาศ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ถูกปู่กับย่าล่ามโซ่เฆี่ยนตี บางครั้งบีบคอจนเพื่อนบ้านทนไม่ไหวถ่ายคลิปลงโซเชียล เบื้องต้นทราบว่าเด็กหญิง 11 ขวบ รายนี้เป็นเด็กพิเศษ เมื่อสอบถามถึงมูลเหตุที่ต้องล่ามโซ่หลาน นางชั้น (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ย่าเด็ก เล่าว่า เลี้ยงหลานมาตั้งแต่แบเบาะ เพราะพ่อกับแม่แยกทางกันแล้วหายสาบสูญไป

แต่หลานเป็นเด็กดื้อรั้น ชอบขโมยเงิน สอนไม่ฟัง เพื่อห้ามไม่ให้หลานไปที่บ้านภรรยาชาวต่างชาติที่อยู่ใกล้กัน เพราะเขาเปิดเป็นร้านขายของ เวลาภรรยาของชาวต่างชาติซื้ออาหารมากิน หลานก็จะวิ่งไปกินด้วย เกรงใจเพื่อนบ้าน บอกแล้วแต่หลานไม่ฟัง แอบไปตลอด จึงจำเป็นต้องล่ามไว้ แต่จะล่ามเฉพาะวันหยุดเรียน ยอมรับว่าจำเป็นที่ต้องทำแบบนี้เพราะไม่มีทางออก เพราะตนกับสามีต้องออกไปหารับจ้าง

ด้านเพื่อนบ้านที่รู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นเด็กแล้วสงสารเพราะต้องถูกล่ามโซ่ หลายครั้งเด็กถูกเฆี่ยนตี บางครั้งบีบคอเด็ก เพราะได้ยินเสียงชัดเจน ส่วนใหญ่จะทำร้ายเด็กตอนที่ปู่กับย่าดื่มสุรา สงสารเด็กที่ต้องทนต่อความรุนแรงของผู้ใหญ่ และยังต้องเดินเท้าไปโรงเรียนวันละกว่า 4 กม.

ด้านนายสุวรรณ ประเสริฐ นายก อบต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ กล่าวว่า เบื้องต้นมาดูสภาพความเป็นจริงก่อนพบว่า ปู่กับย่ามาเฝ้าที่ดินของนายทุนเอาไว้ หลังจากนี้ก็จะหาแนวทางว่าจะฝึกวิชาชีพให้กับปู่กับย่าของเด็กได้อย่างไร ทั้งนี้จะต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือด้านความเหมาะสมของปู่กับย่าและตัวเด็ก แต่เท่าที่ทราบถือว่าไม่เหมาะสมที่จะล่ามโซ่เด็ก