ในช่วงที่ผ่านมานี้จะเห็นได้ว่า เหล่ายูทูบเบอร์, อินฟลูเอนเซอร์ ในบ้านเรา มักจะนำเสนอคอนเทนต์โชว์กินของแปลก ๆ หรือเมนูสุดพิสดารกันอย่างมากมาย ยิ่งแปลกยิ่งหายากยอดไลค์และแชร์ยิ่งถล่มทลาย แต่บางคนไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ก็อาจโดนกระแสดราม่าโจมตีไปตามระเบียบ


เช่นเดียวกับยูทูบเบอร์สาวชาวจีน จากช่อง Douyin เธอมีฉายาที่คนไทยเรียกว่า ‘น้องอุ้ม’ ได้ทำคอนเทนต์สุดแปลก ในเมนูฉลามขาวหมาล่า แต่หลังจากที่ลงคอนเทนต์ดังกล่าว ก็เกิดกระแสดราม่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านั้น ทางบริษัทต้นสังกัดเคยปฏิเสธกับสื่อว่า ปลาฉลามในคลิปไม่ใช่ฉลามขาว แต่เป็นฉลามพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง อีกทั้งทางบริษัทก็ซื้อขายจากแหล่งที่ได้มาอย่างถูกกฎหมาย

ล่าสุดทางกรมตำรวจจีน ณ เมืองหนานชง มณฑลเสฉวน ได้ออกมายืนยันแล้วว่า จากการสืบสวนข้อมูล ยูทูบเบอร์สาวให้การแล้วว่า ฉลามที่ปรากฏอยู่ในคลิปที่เป็นดราม่าคือฉลามขาวจริง ซึ่งถือเป็นสัตว์สงวนประเภทที่ 2 ของจีน ทางกรมตำรวจจีนกำลังเร่งประสานงานไปที่หน่วยงานพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานด้านคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อสืบสาวไปยังแหล่งที่มาของฉลามตัวในคลิป เพื่อขยายผลและทลายเครือข่ายค้าสัตว์เถื่อน ผู้จัดหาฉลามขาวมาให้บริษัทของน้องอุ้มต่อไป และเร่งทลายเครือข่ายนี้

โดยตอนนี้ ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวผู้บริหารบริษัทที่เป็นเจ้าของช่อง Douyin รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งในจำนวนนี้ก็มียูทูบเบอร์สาวคนดังกล่าวด้วย เพื่อมารับทราบข้อหา และส่งเรื่องดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับสื่อ เข้ามาจัดระเบียบการทำคอนเทนต์ของคนเหล่านี้โดยเร็ว

ด้านสื่อจีนก็ได้ออกมาวิจารณ์การทำคอนเทนต์แปลก ๆ ของเหล่าดาวติ๊กต็อก, Influencer จีนสมัยนี้เช่นกันว่า เพื่อยอดวิวยอดไลค์แล้ว จำเป็นต้องเอาตัวไปเสี่ยงคุกขนาดนั้นเลยหรือ รวมถึงไม่ยำเกรงกฎหมายใด ๆ ไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีหรือชั่งใจก่อนทำคอนเทนต์ ความคิดเห็นบางส่วนกล่าวว่า หากไดโนเสาร์ยังไม่สูญพันธุ์ เราคงได้เห็นมาเป็นเมนูในช่องน้องเค้าตั้งนานแล้ว…

Cr. 极目新闻