“พี่เช” Teen Zone ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “บิ๊ก” สิทธิพันธ์ หิรัตนพันธุ์ เจ้าของช่องยูทูบ “BikMCTH” ซึ่งเป็นช่องที่สร้างแอนิเมชั่นจากเกมสุดฮิตแนว sandbox อย่างเกม “Minecraft” โดย “บิ๊ก” เคยสร้างความฮือฮาและโด่งดังจากการสร้าง “พระธาตุลำปางหลวง” จากเกม Minecraft

และตอนนี้ บิ๊ก ได้ออกผลงานใหม่ Minecraft Short Animation Series “GALACTIC WARS” ที่รวบรวมกองยานเรือและกองเรือรบจากของแต่ละจักรวาล เช่น จักรวาล Star Trek, จักรวาล Space Battleship Yamato, จักรวาล Aoki Hagane no Arpeggio Ars Nova และจักรวาลของ BikMCTH ที่จะมาปกป้องโลก ด้วยการต่อสู้กับเหล่าศัตรูผู้รุกราน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างซีรีส์ชุดนี้ จากความหลงใหลในการชอบดูหนังและแอนิเมชั่นแนวไซไฟ สงครามอวกาศ จึงอยากลองทำในสิ่งใหม่ ๆ ที่ต่างออกไปจากเดิม โดย บิ๊ก อยากสื่อให้เห็นถึง “ศัตรูของศัตรูก็คือมิตร ถึงแม้จะมาจากต่างจักรวาล แต่สิ่งที่เดียวที่ต้องปกป้องก็คือ ‘บ้าน’ ของพวกเรานั่นเอง”

เราไปพูดคุยทำความรู้จัก “บิ๊ก” BikMCTH กันเลย…

แนะนำตัวหน่อยครับ
“สิทธิพันธ์ หิรัตนพันธุ์ ชื่อเล่นชื่อ บิ๊ก จบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะวิจิตรศิลป์ ตอนนี้ก็ทำช่องยูทูบ BikMCTH”

บิ๊กเริ่มต้นมาทำช่อง BikMCTH ได้ยังไงครับ?
“ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังอยู่มัธยมต้น มีเพื่อนมาชวนเล่นเกม Minecraft แล้วผมก็ไปเห็นว่าเขาทำคลิปจากเกม ผมก็เลยลองทำดู จากนั้นก็ทำมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน”

BikMCTH ย่อมาจากอะไรครับ?
“ตอนเด็ก ๆ ผมไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อช่องว่าอะไร ก็ตั้งไปก่อนว่า BikMCTH โดย Bik ก็เป็นชื่อผม MC ก็ย่อมาจาก Minecraft ส่วน TH ก็คือ Thai”

งานทั้งหมดในช่อง “บิ๊ก” ทำคนเดียวเลยใช่ไหมครับ?
“ถ้าเป็นคลิปใช่ครับ แต่ว่าโมเดลในเกมอย่างพวกยานอวกาศ หรือว่าเรือ ก็จะมีทีมงานหลังบ้าน พวกน้อง ๆ เข้ามาช่วยด้วย เป็นน้อง ๆ ที่เล่นเกมด้วยกัน”

อะไรคือแรงบันดาลใจในการทำช่อง BikMCTH?
“มาจากช่องยูทูบ CaptainSparklez ตอนที่ผมอยู่มัธยมต้น ตอนทำช่องใหม่ ๆ ผมก็ดูช่องของเขา ว่าการทำแอนิเมชั่นจากเกม Minecraft เขาทำยังไงบ้าง อยากลองดู แต่กว่าจะได้ลองจริงก็อยู่มัธยมปลาย ถือเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการทำช่อง”

เกม Minecraft สำหรับบิ๊ก มันคืออะไร?
“มันเป็นเกมที่ใคร ๆ ก็เล่นได้ มันเป็นเกมที่ทุกคนสามารถสร้างสรรค์จินตนาการของเราเองได้ทุกอย่าง ไม่ว่าเราอยากจะสร้างอะไร สร้างได้ทุกอย่าง พอเราสร้างโมเดล สร้างยานอวกาศขึ้นมาลำหนึ่งจากเกม Minecraft ทำไมเราไม่เอามันไปอยู่ในอวกาศจริง ๆ ละ เราก็นำโมเดลไปอยู่ในโปรแกรม 3D สร้างภาพขึ้นมา จำลองมันขึ้นมา ให้โมเดลได้ไปอยู่ในอวกาศจริง ๆ ไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น ๆ ในสถานการณ์นั้น ๆ ให้มันดูมีเรื่องราวขึ้นมา”

เกม Minecraft มีความสำคัญกับบิ๊กมากขนาดไหน?
“มันสำคัญ เพราะเกม Minecraft มันไม่มีวันตาย ทั่วโลกทุกวันนี้ก็ยังเล่นกันอยู่ มันเป็นหนึ่งในคอมมูนิตี้เกมที่ไม่มีวันตาย การสร้างสรรค์ที่ไม่จำกัดของผู้เล่น เราจะสร้างอะไรก็ได้ตามใจเราเลย เกมก็มีอัพเดทตลอดทุกปี”

วัดพระธาตุลำปางหลวง ผลงานแจ้งเกิดของบิ๊กเมื่อ 6 ปีก่อน ไอเดียมันเกิดขึ้นได้ยังไงครับ?
“ตอนที่ผมอยู่มัธยมปลาย มีความคิดอยากจะลองสร้างสถานที่ท่องเที่ยวสักที่หนึ่งในจังหวัดตัวเอง ก็คือ วัดพระธาตุลำปางหลวง ผมก็เลยไปหาข้อมูล ทั้งหนังสือ รูปภาพ ไปสถานที่จริง เก็บภาพบางส่วนมาสร้าง ผมไม่คิดว่ามันจะได้รับความสนใจมากขนาดนี้ ตอนแรกผมก็ตกใจจริง ๆ ว่า ทำไมคลิปนี้ยอดมันพุ่งกระโดดกว่าคลิปอื่น ๆ ผมก็เลยไปไล่หาข้อมูลดู ก็ทราบว่าคลิปนี้เขาไปแชร์ในเฟซบุ๊กกัน ก็เลยดังชั่วข้ามคืน ก็มีสื่อหลายสำนักติดต่อมาสัมภาษณ์ว่าทำไมถึงสร้างวัดพระธาตุลำปางหลวงขึ้นมา มีแรงบันดาลใจอะไร ผมก็ตอบไปว่า อยากลองสร้างสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเกม ผมน่าจะเป็นเจ้าแรกที่ทำ จากนั้นก็มีคนอื่น ๆ ทำบ้าง มีน้องคนหนึ่ง ผมจำไม่ได้แหละว่าเป็นใคร เขามีโปรเจกท์จะทำวัดทั้ง 77 จังหวัดจากเกม Minecraft ด้วย”

ทำไมบิ๊กถึงทำสถานที่ท่องเที่ยวแค่วัดพระธาตุลำปางหลวงเท่านั้น ทำไมถึงไม่ทำวัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกครับ?
“คิดว่าทำที่เดียวครับ เพราะว่าผมไม่มีความคิดที่จะต่อยอดสถานที่ในไทยแล้ว ถ้าผมจะทำสถานที่ท่องเที่ยว ผมต้องหาข้อมูลเยอะมาก ต้องไปสถานที่จริง ต้องหารูปภาพ มันน่าจะเหนื่อยเกินไปสำหรับผม ผมจึงไปเอาเรือรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือเดินสมุทรในยุคอดีต เรื่องพวกนี้มีคนที่สนใจทั่วโลก สามารถหยิบมาเล่นได้”

ถ้าเราจะทำสถานที่ท่องเที่ยว เราต้องไปเก็บข้อมูลจากสถานที่จริงใช่ไหมครับ?
“มันเป็นกระบวนการขั้นเบื้องต้น ว่าเราต้องไปสำรวจสถานที่จริง ว่าตรงนั้นตรงนี้เป็นยังไง ไปลองดูว่าตำแหน่งตรงนี้มันอยู่ตรงไหน ถ้าดูจากแค่รูปภาพมันไม่ได้ครับ มันต้องไปเห็นสถานที่จริง”

แล้วพวกเรือรบที่เราทำ มันไม่จำเป็นต้องเห็นของจริงเหรอครับ?
“ใช่ครับ เพราะของจริงมันก็มีบางส่วนอยู่ใต้น้ำอยู่แล้ว แต่เราเห็นรูปแบบของเรือ ว่าหน้าตามันเป็นยังงี้ รูปทรงเป็นยังงี้จากรูปภาพ หรือเรือบางลำก็มีทำเป็นโมเดล 3D ออกมา เราก็สามารถหมุนดูได้ว่าตรงไหนมันเป็นยังไง เราก็เลียนแบบจากโมเดล 3D ออกมา”

ตอนที่ทำวัดพระธาตุลำปางหลวง บิ๊กไปดูสถานที่จริงนานแค่ไหนครับ ดูละเอียดขนาดไหน?
“ดู 1 วันครับ ดูละเอียดทุกอย่าง ทั้งเสา หลังคา ตัวฐานเจดีย์ ดูหมดเลย มันก็ไม่ได้เป๊ะร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มันต้องทำให้คนดูออกว่าเป็นส่วนไหนของวัด”

พูดถึงซีรีส์ใหม่ล่าสุด Minecraft Short Animation “GALACTIC WARS” สงครามอวกาศข้ามจักรวาลที่ปล่อย EP แรกออกไปแล้ว ให้ฟังหน่อยครับ?
“GALACTIC WARS เป็นซีรีส์ข้ามจักรวาล คำว่า ‘ข้ามจักรวาล’ หมายความว่า ถ้าเราเคยดูหนังไซไฟ เราจะเห็นว่ามันมีจักรวาล Star Trek อีกจักรวาล Star Wars ถ้าเกิดจับมันมาเจอกัน มาช่วยกอบกู้อะไรสักอย่างจะเป็นยังไง ผมก็เลยมีความคิดว่า ถ้าเกิดจับยานลำนี้กับยานอีกลำหนึ่งมาสู้กัน หรือมาช่วยกัน มันจะเป็นยังไง รูปแบบการต่อสู้และการช่วยกันมันจะเป็นยังไง จึงเป็นที่มาของ GALACTIC WARS ครับ”

GALACTIC WARS นี่ทำคนเดียวใช่ไหมครับ?
“คนเดียวครับ ไม่มีหลังบ้านมาช่วย”

เราได้ไอเดียการทำซีรีส์ GALACTIC WARS มาจากอะไร?
“น่าจะมาจากการดูอนิเมะไซไฟครับผม ผมก็ดูว่าการเล่าเรื่องมันเป็นยังไง แล้วผมก็นำมาผสมกับไอเดียของตัวเอง หลัก ๆ คือเอาต่างจักรวาลมารวมกัน ข้ามกาแล็คซี่มาเจอกัน”

ที่บิ๊กบอกว่าได้ไอเดียมาจากอนิเมะ มีเรื่องไหนบ้างครับ?
“Space Battleship Yamato 2199 2202 2205 แล้วก็มี Star Trek ที่เป็นซีรีส์คนแสดงด้วยครับ”

ส่วนใหญ่งานของบิ๊กจะเกี่ยวข้องกับเรือรบ ยานอวกาศ ทำไมถึงชอบ 2 สิ่งนี้ครับ?
“อวกาศมันเป็นสิ่งที่น่าค้นหา เราไม่รู้ว่าอะไรอยู่ข้างนอก เราก็อยากจะสำรวจอวกาศว่ามีอะไรอยู่ข้างนอกบ้าง มันจะเหมือนที่เราดูในหนัง อนิเมะไหม อันไหนมีจริง ไม่มีจริง ถ้าเป็นเรื่องของเรือรบ เรือเดินสมุทร มันเป็นสิ่งที่ผมหลงใหลอยู่แล้ว ด้วยขนาดของมัน ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ขนาดของปืน อานุภาพของมัน ผมชื่นชอบเรือรบมาตั้งแต่เด็ก อวกาศเพิ่งจะมาชื่นชอบได้ไม่กี่ปีนี่เอง”

หลังจากซีรีส์ GALACTIC WARS มีวางแผนจะทำซีรีส์ต่อไปเอาไว้หรือยังครับ?
“GALACTIC WARS มันเป็นโปรเจกท์ระยะยาวครับ อย่างผมปล่อย EP แรกไปช่วงเดือนกรกฎาคม ผมก็จะพักไป 2 เดือน ใน 2 เดือนนี้ผมก็จะไปทำคลิปอื่น ๆ มาลงช่อง จากนั้นก็มาทำ EP02 ต่อ น่าจะใช้เวลาเกือบปี”

คลิปอื่น ๆ ที่นำมาลงคั่นระหว่าง EP ของ GALACTIC WARS จะเป็นคลิปอะไรครับ?
“ตอนนี้จะมี Top Gun แล้วก็เป็นเรือลำอื่น ๆ”

ขอย้อนกลับไปที่เรื่องการทำสถานที่ท่องเที่ยวอีกครั้ง ในเมื่อคลิป “วัดพระธาตุลำปางหลวง” เรตติ้งดีมาก บิ๊กไม่คิดจะทำสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในไทยอีกจริง ๆ เหรอครับ?
“ส่วนตัวผมคิดว่ามันจะโตเฉพาะในประเทศไทย มันไม่ได้ World Wide ทั่วโลก”

แฟน ๆ ของช่อง BikMCTH ส่วนใหญ่มาจากประเทศอะไรบ้างครับ?
“ถ้าช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ในเอเชีย ไล่ตามอันดับ อินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น ถ้าฝั่งยุโรปและอเมริกา ก็มี สหรัฐ บราซิล รัสเซีย เม็กซิโก ฯลฯ ทั่วโลกเลยก็ว่าได้”

คอมเมนต์แบบไหนจากแฟน ๆ ที่บิ๊กประทับใจมากที่สุด?
“การที่เขาชอบดีไซน์เรือของเรา การเล่าเรื่อง การตัดต่อ เห็นพัฒนาการของเรา ส่วนคอมเมนต์แย่ ๆ ผมก็ปัดทิ้ง ไม่อ่าน ไม่แคร์”

บิ๊กมีแพลนในอนาคตจะทำอะไรในช่องอีกบ้าง ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเกม Minecraft ก็ได้?
“ยังไม่คิดครับ ส่วนเกมอื่น ๆ ก็จะมีมาลงบ้าง นาน ๆ ที”

สุดท้ายอยากให้บิ๊กฝากผลงานและช่องทางการติดตามครับ
“ฝากติดตามช่องยูทูบ BikMCTH และผลงานล่าสุดที่จะปล่อยก็คือ อนิเมชั่น Top Gun วันที่ 5 ส.ค. 2565 เป็นแอนิเมชั่นที่รวบรวมเหล่าเครื่องบินจากในภาพยนตร์ Top Gun ทั้ง 2 ภาคเลย”

สำหรับซีรีส์ GALACTIC WARS มีให้ชมกัน 4-5 ตอน ด้วยคุณภาพสเกล 21:9 ความชัดระดับ 4K

ชม GALACTIC WARS EP01

สำหรับ EP02 มีกำหนดปล่อยให้ได้ชมกันในเดือนตุลาคม 2022

ติดตาม “บิ๊ก” ได้ที่
www.facebook.com/bikmcth/
www.youtube.com/c/BikMCTH

พี่เช Teen Zone

Special Thank : แอน