เมื่อวันที่ 2ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยถึงแผนดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.เช่น รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ และช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ ว่า ปัจจุบัน กทม.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทางดังกล่าว โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า รถไฟฟ้าสายสีเทา ควรให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รับไปทำดีกว่า เพราะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทา มีจุดตัดต่อเชื่อมกับเส้นทางรถไฟฟ้า ของ รฟม.หลายจุด อาทิ จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี บริเวณวัรชพล ถนนรามอินทรา จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) บริเวณต่างระดับฉลองรัช ถนนเกษตรนวมินทร์ และจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง บริเวณสถานีลาดพร้าว 83 หาก กทม.รับมาทำเอง ก็จะเกิดปัญหาเรื่องค่าแรกเข้าจุดต่อเชื่อมเส้นทางควรจะเป็นเท่าไหร่ เพราะไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งแนวคิดในการบริหารงานโครงการที่จะลงทุนใหม่ กทม. ไม่อยากนำเงินมาลงทุนโครงการเหล่านี้แล้ว ถ้า รฟม.ทำจะทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้ามีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายบางนา-สุวรรณภูมิ มีจุดตัดต่อเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง บริเวณวัดศรีเอี่ยม ถนนบางนา-ตราด กม.4 อีกทั้งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าวิ่งไปตามแนวถนนบางนา-ตราด ออกนอกเขตกรุงเทพฯ ยาวไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กทม.ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะลงทุน เนื่องจากมีโครงการอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องดูแลประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข  

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องมีการเจรจากับ รฟม. ให้รับโครงการดังกล่าวไปทำเองดีกว่าหรือไม่ เพราะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ตัดกับเส้นทางของ รฟม.หลายจุด นอกจากนี้อาจจะต้องมีการหารือกับสภา กทม. เรื่องการโอนรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายให้ รฟม. ดำเนินการแทน กทม.ว่า มีความเห็นอย่างไร รวมถึงสอบถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกด้วย