เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายนิพนธ์ ปานทอง อายุ 47 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 889/2564 ลงวันที่ 10 มิ.ย.64 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง, ร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร” ได้ที่บริเวณหน้าอู่รถบัสแห่งหนึ่งใน ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 63 ได้เกิดเหตุคนร้ายเป็นชาย 2 คน ขี่ จยย.ตามประกบยิง นายประทุม สะอาดนัก อายุ 47 ปี หนุ่มวินจยย.รับจ้าง เสียชีวิต หลังโรงเรียนเมืองพัทยา 8 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยหลังเกิดเหตุตำรวจ สภ.เมืองพัทยา รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับและตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้ง 2 ราย คือ นายมนัส อิ่มหนำ อายุ 41 ปี และนายนิพนธ์ ผู้ต้องหารายนี้ ก่อนนำตัวมาสอบสวน ซึ่งขณะนั้นผู้ต้องหาทั้ง 2 รายให้การอ้างว่า สาเหตุมาจากมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน แต่ญาติของผู้เสียชีวิตไม่ปักใจเชื่อ จึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพราะเชื่อว่าปมสังหารที่แท้จริง น่าจะเป็นเรื่องที่ผู้ตายไปมีความขัดแย้งกับผู้มีอิทธิพลเกี่ยวกับเรื่องการพนัน จึงสั่งการให้โอนสำนวนคดีมายัง บก.ป. จนนำมาสู่การตามจับกุมตัวนายสมชาย จุติกิติ์เดชา หรือ หลงจู๊สมชาย อายุ 56 ปี ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ภาคตะวันออก ข้อหา จ้างวานฆ่า

อย่างไรก็ตามในส่วนของนายนิพนธ์ ผู้ต้องหารายนี้หลังถูกจับกุมตัวได้ไม่นานก็ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากการจับกุมครั้งนั้นขาดผัดฟ้องฝากขัง ต่อมาหลังทางพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. รับโอนสำนวนคดีมาอยู่ในความรับผิดชอบ จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหารายนี้อีกครั้ง และนำมาสู่การตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวน นายนิพนธ์ ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง กก.2 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป