เมื่อวันที่ 4 ส.ค. จากกรณีแก๊งวัยรุ่นกราดยิงกันในพื้นที่ตลาดอุบลสแควร์ ข้างห้างดังพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี จนมีผู้เสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บอีก 6 ราย โดย 2 รายอาการสาหัส ประชาชนต้องวิ่งหนีตายอลหม่าน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้ 1 ราย ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เตรียมบินด่วนลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนี้ด้วยตนเอง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คลิปกราดยิงอุบลฯว่อนเน็ต สองแก๊งเหิมเกริมไม่สนกฎหมาย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเดินทางไปที่บริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อเก็บรายละเอียดและรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยเฉพาะปลอกกระสุนปืน ขณะเดียวกันที่นิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เจ้าหน้าที่ได้ส่งศพ นายตะวัน ทำใจ อายุ 21 ปี หรือ คิงส์ หาดวัดใต้ และศพนายโชคธวัช พันธ์กว้าง อายุ 38 ปี หรือ เป็ด บ้านขาม มาทำการผ่าพิสูจน์

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับมูลเหตุเบื้องต้นเกิดจากการเขม่นกันระหว่างกลุ่มวัยรุ่น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสิงห์หาดวัดใต้ กับ กลุ่มเสือขามใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มมีสมาชิกเป็นการ์ดให้กับร้านอาหารกึ่งผับ 2 ร้าน ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน เกิดการเขม่นกันมาโดยตลอด ก่อนเกิดเหตุมีการนัดเคลียร์ใจกันที่บริเวณลานจอดรถตลาดอุบลสแควร์ โดยทั้ง 2 กลุ่มระดมเพื่อนในกลุ่มขนอาวุธหลายชนิด รวมทั้งปืนอาก้าและปืนลูกซองพร้อมเปิดศึก และมีการโพสต์ เอาบุญเด้อมือแลงที่ลานบิ๊กซี เมื่อทั้ง 2 กลุ่ม เคลียร์กันไม่สำเร็จตกลงกันไม่ได้ จึงเกิดการยิงปะทะกันสนั่น โดยทั้ง 2 ฝ่าย ต่างนำปืนที่เตรียมมาออกถล่มกันสนั่นเมือง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

นางผา สายแวว ป้าของนายโชคธวัช พันธ์กว้าง อายุ 38 ปี หรือเป็ด บ้านขาม กล่าวว่า เพิ่งมาทราบข่าวก็เหนื่อย เพราะอยู่ด้วยกันกินด้วยกัน เพราะเป็นหลาน มีอะไรแบ่งกันกิน คนตายก็มาทำงานเป็นการ์ดที่ร้านอาหารกึ่งผับ ไม่รู้จะให้ป้าทำยังไง เพราะเมียก็เพิ่งตั้งท้อง และคนตายก็ดีใจมากที่จะได้ลูก เพราะเมียท้องได้ 3 เดือน เพิ่งมาทำงานที่ร้านพญายอ ทำงานเป็นการ์ด ไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไรกันก่อนหรือเปล่า เพราะไม่รู้เรื่อง เพิ่งได้ยินข่าวก็จะเป็นลมไม่รู้จะทำยังไง ถ้ารับศพไปแล้วก็จะทำพิธีศพที่วัดบ้านขาม

ด้าน พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้นายภิวัฒน์ นามศิริ อายุ 24 ปี เข้ามามอบตัวตอนเช้ามืดแล้ว ส่วนอีกคนบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลในตัวเมือง และมีอีกคนตอนนี้ตำรวจเดชอุดม ไปอายัดตัวควบคุมตัวที่โรงพยาบาลเดชอุดม กำลังผ่าตัดหัวเข่าและที่เหลือตำรวจกำลังติดตามจับกุม

ส่วนมีกระแสข่าวโจมตีตำรวจว่า หลังเกิดเหตุตำรวจมาช้านั้น สวป.สภ.เมือง ได้รับแจ้งแล้วว่า มีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันอยู่ที่หน้าร้านอาหารข้างบิ๊กซีและลานจอดรถ ทาง สวป.ไปรอบแรกแล้วฝนตกหนักไม่มีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวตามที่รับแจ้ง เพราะว่าตอนฝนตกหนักกลุ่มวัยรุ่นนั่งอยู่ในร้านทำเหมือนลูกค้าปกติ พอสักพักฝนเริ่มซาก็มีการออกมารวมกลุ่มกันอีก ก็มีการแจ้งเหตุมาอีก ทาง สวป.ก็ออกไปที่เกิดเหตุ ไปยังไม่ทันถึงที่เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นก็ยิงกันแล้ว ทาง สวป.ก็เรียกวิทยุกำลังเสริมสายตรวจก็อยู่แถวนั้น มีการยิงกันเกิดขึ้นก็ไม่กล้าเข้าไปที่เกิดเหตุ เพราะทางตำรวจก็ต้องดูความปลอดภัยก่อน เพราะกระสุนที่ยิงมาหลายทาง ต่างคนต่างวิ่งหนี สาเหตุกลุ่มการ์ดที่เขม่นกันก็นัดกันมาเคลียร์ ต่างฝ่ายต่างมีขาใหญ่ในกลุ่มนัดกันให้มาคุยกันจะได้จบ เพื่อจะได้ทำมาหากินกัน แต่น่าจะตกลงกันไม่ได้