เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ น.ส.หนึ่งฤทัย ชัยรส ตำแหน่งครูอัตราจ้าง ครูวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ รร.บ้านหนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ได้ออกมาอัดคลิปวิงวอนขอร้อง ให้ทางกระทรวงศึกษาธิการช่วยหาทางแก้ปัญหาให้กับครูวิทยาศาสตร์-คณิตศาสาตร์ จำนวน 1,964 คน ที่กำลังจะถูกเลิกจ้างในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เนื่องจากบุคคลกลุ่มนี้ ทำหน้าที่เหมือนครูทั่วไป และส่วนใหญ่จะทำงานหนักมาก ที่สำคัญหลายคนทำงานมานานกว่า 10 ปี อีกทั้งหลายๆ คนยังเป็นเสาหลักของครอบครัว

โดยคุณครูสาวระบุว่า “เดือนนี้คือความหวังสุดท้ายของเราแล้วค่ะ #ครูวิทย์คณิต หากไม่มีการจ้างต่อ ด้วยสถานการณ์แบบนี้ คงหางานยากมากๆ โรงเรียนเอกชนก็ไม่มีการเปิดรับสมัครครู และแม้แต่สอบยังไม่รู้เลยว่าจะได้สอบบรรจุกันเดือนไหน” เจอการเลิกจ้างแบบนี้ ใจมันหดหู่ เพราะเรามีภาระมากมายที่ต้องรับผิดชอบ บางคนทำตำแหน่งนี้มาเป็น 10 ปี อยู่ดีๆ บอกเลิกจ้าง งบปี 65 ไม่มีเงินจ้างครู

ถึงเราจะเป็นแค่ลูกจ้าง แต่เราก็ทำงานด้วยใจรัก ทุ่มเทกับงาน พอๆกับข้าราชการเงินเดือน 15,000 บาท ไม่เคยขึ้นบาทเดียวก็ไม่ขึ้นพวกเราไม่เคยไม่ว่าไม่เคยเรียกร้อง “หากพวกเราโดนเลิกจ้างก็หมดโอกาสได้สอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษไปด้วยค่ะ #อย่าตัดหางเสือเรือจ้างจนๆ #อดทนเรียนครูเพื่อความมั่นคงแต่โดนเลิกจ้างกลางอากาศ #เงินเดือนท่านทั้งหลาย1เดือนเทียบเท่ากับพวกเรา1ปี เสียงร่ำไห้จากพวกเราท่านได้ยินหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคุณครูอัตราจ้างอีกจำนวนมากที่จะถูกเลิกจ้าง ซึ่งต่างระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกันอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @นู๋แพมแพม แก้มป่อง