นายพราทิก ซาเบอวัล หัวหน้าที่ปรึกษา ยูนิเวอร์ซัม ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้นำด้านการสร้างแบรนด์ประเภทองค์กร ในระดับสากล  เปิดเผยว่า ได้ทำการสำรวจ “Universum 2021 Thailand” หรือนายจ้างในอุดมคติประจำปี 2564 ของไทย พบว่า  กูเกิล ประเทศไทย ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีครองตำแหน่งนายจ้างยอดนิยมอันดับหนึ่งในกลุ่ม นักศึกษาธุรกิจและพาณิชย์ ตามมาด้วยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ (ตลท.) เป็นอันดับสอง และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ บันเทิงเมืองไทยครองอันดับ 3 ในขณะที่ คิง เพาเวอร์ อยู่อันดับ 4  และ ปตท. อันดับ 5 ซึ่งอุตสาหกรรมที่นักศึกษา ชื่นชอบนั้นมีความหลากหลาย โดยธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงเป็น ภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุด 39%

ขณะที่ผลสำรวจในกลุ่มนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ พบว่า  ปตท.  เป็นองค์กรตัวเลือกอันดับหนึ่ง แซงหน้า กูเกิล ประเทศไทย ที่อยู่อันดับ 2  ส่วน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่อันดับ 3  และ ปูนซีเมนต์ไทย อยู่อันดับ 4 และ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป อยู่อันดับ 5 นอกจากนี้ นักศึกษาธุรกิจและพาณิชย์ ส่วนใหญ่ต้องการทำงานในภาคเอกชน สูงถึง 88% ส่วนนักศึกษา วิศวกรรมศาสตร์ สูง 84% และนักศึกษาส่วนใหญ่ราว 74% คาดหวังจะได้ทำงานในองค์กร ที่มีการดำเนินงาน ระดับโลกโดยบริษัทมหาชน ยังคงเป็นตัวเลือกที่นักศึกษาส่วนมากต้องการเข้าไปทำงาน

สำหรับเงินเดือนรายปีที่นักศึกษาในประเทศไทยคาดหวังคือ 431,689 บาท โดยนักศึกษาธุรกิจ และพาณิชย์มีความคาดหวังเรื่องเงินเดือนสูงกว่าโดยเฉลี่ยคาดหวังค่าตอบแทนต่อปีที่ 452,869 บาท ในขณะที่นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ คาดหวังที่ 434,663 บาท

นายพราทิก กล่าวต่อว่า สำหรับการใช้ช่องทางการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ เว็บไซต์ขององค์กรนายจ้างยังคงเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกใช้งานมากที่สุด โดยคิดเป็น 52% ของผู้ตอบแบบสอบถาม และนักศึกษาจำนวน 47% ยังระบุว่าเริ่มหันมาใช้เฟซบุ๊กและกูเกิลพลัส ในการค้นหาข้อมูลของนายจ้างในอนาคต และ กูเกิล ปตท. และ ปูนซิเมนต์ไทย ติด 3 อันดับแรกของนายจ้างที่ใช้โซเชียลมีเดียสร้างการมีส่วนร่วมมากที่สุด.