สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับผลการพบหารือระหว่างนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่ารัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องอย่างตรงไปตรงมา ให้รัฐบาลพนมเปญ “มีความโปร่งใสมากกว่านี้” เกี่ยวกับกิจกรรมทางทหาร และความร่วมมืออื่นที่เกี่ยวข้องกับจีน ที่ฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดพระสีหนุ หรือ สีหนุวิลล์ ติดกับชายฝั่งอ่าวไทย


ขณะเดียวกัน บลิงเคนยังเรียกร้องให้รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด และคาดหวังว่า การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. ปีหน้า “จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม”

นายแอนโทนี บลิงเคน เข้าพบสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า สหรัฐต้องการมีความสัมพันธ์กับกัมพูชา “อย่างแข็งแกร่งและเป็นไปในเชิงบวก” เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บรรยากาศของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างอึมครึมและเย็นชา


เกี่ยวกับฐานทัพเรือเรียมนั้น สหรัฐจับตาความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2562 ตามที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เคยรายงานว่า จีนและกัมพูชาทำสัญญากัน อนุญาตให้จีนใช้ฐานทัพในระยะแรกได้นานถึง 30 ปี ก่อนมีการพิจารณาขยายระยะเวลาทุก 10 ปี โดยกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) สามารถนำสินทรัพย์ทางทหาร ที่รวมถึงเรือรบและกำลังพลไม่จำกัดจำนวน เข้ามาติดตั้งและประจำการที่ฐานทัพเรือแห่งนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS