โอกาสในการศึกษาของแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน บางคนอาจจะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี โท เอก ได้สบายๆ ในขณะที่บางคนอาจจะต้องยอมจบเส้นทางในการเรียนเพียงแค่ระดับชั้นม. 6 ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาคล้ายๆกันคือ ขาดทุนทรัพย์ในการเรียนต่อ และต้องไปช่วยครอบครัวทำงานหาเงิน

“ณุ” วิษณุ โยรัมย์ ปี 4 หลักสูตรครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ มจร วัดไร่ขิง หนึ่งในอีกหลายคนที่ต้องประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน โดยครอบครัวของ “ณุ” มีอาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้างที่จ.บุรีรัมย์ ทำให้ “ณุ” ได้มีโอกาสช่วยงานพ่อ แม่ มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นม.1 โรงเรียนดงพลองพิทยาคม​ อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ และเมื่อจบม.6 ก็ได้มีโอกาสมาทำงานเป็นครูวิทยากรภายนอก ที่โรงเรียนเจริญรัฐอุปถัมภ์ จ.นนทบุรี


“ณุ” เล่าว่า ตอนเป็นครูวิทยากรภายนอก ที่โรงเรียนเจริญรัฐอุปถัมภ์ จ.นนทบุรี มีอาจารย์แนะนำให้ไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มจร วัดไร่ขิง เพราะทางมจร วัดไร่ขิง จะมีทุนให้ ตอนนั้นก็ลังเลอยู่ เพราะหากไปเรียนต่อจะทำให้ขาดรายได้จากการเป็นครูวิทยากร แต่การมาเป็นครูวิทยากรทำให้มองว่าหากได้มาเรียนที่หลักสูตรครุศาสตร์ จะมีประโยชน์ต่อไปในอนาคต หากต้องการเป็นครู จึงตัดสินใจเข้ามาเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มจร วัดไร่ขิง แม้ว่าจะเริ่มต้นช้ากว่าคนอื่นๆ แต่มองว่าเรื่องการศึกษาไม่มีคำว่าสายเกินไป

“ด้วยความที่ผมมีความสามารถทางด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็ก จึงได้รับโอกาสในการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับทางมจร วัดไร่ขิง ตั้งแต่เข้าเรียนจนถึงปัจจุบัน และในช่วงที่เรียนอยู่ก็รับงานสเก็ตภาพ งานออกแบบ วาดภาพ ให้กับโรงเรียนต่างๆ ด้วย ทำให้มีรายได้นำไปจ่ายค่าที่พัก ทั้งสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้อีกด้วย” “ณุ” กล่าว

ขณะนี้ “ณุ” กำลังฝึกสอนอยู่ที่โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยมีความตั้งใจว่าเมื่อจบการศึกษาแล้วจะไปเป็นครูสอนศิลปะ โดย “ณุ” ฝากทิ้งท้ายเป็นกำลังใจให้กับน้องๆที่ประสบปัญหาเรื่องทุนทรัพย์ในการเรียนต่อ ว่า

“หากเราตั้งใจ ไม่ย่อท้อ ย่อมจะเจอโอกาสแน่นอน พยายามค้นหาตัวเองให้เจอ การมีความกลัวนั้นไม่เป็นไร แต่ต้องสู้ เพื่อแปรเปลี่ยนจากความกลัว ไปเป็นความกล้าต่อไป”….